กุน ขแมร์ ส่อล่มในซีเกมส์ หลังหลายชาติไม่ร่วมแข่งขัน

View icon 101
วันที่ 11 ก.พ. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรื่องวุ่น ๆ ของ "กุน ขแมร์" ล่าสุดอาจไม่ได้จัดในซีเกมส์ หลังมีชาติส่งแข่งไม่ครบตามกฎ

ภายหลังจากสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ หรือ อิฟม่า แสดงจุดยืนบทบาทชัดเจนต่อการจัดการแข่งขัน "กุน ขแมร์" ของประเทศกัมพูชา ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เนื่องจากไม่ใช่กีฬาที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องผ่านองค์กรกีฬาอย่าง WADA รวมทั้งไม่มีชาติสมาชิกถึง 40 ชาติ และแข่งขันรายการแชมเปี้ยนชิพ 3 ครั้ง นอกประเทศ จึงถือว่าเป็นกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติ

อิฟม่า จึงได้แจ้งชาติสมาชิกในอาเซียนว่าไม่สามารถส่งเข้าร่วมการแข่งขัน "กุน ขแมร์" ได้ เนื่องจากจะมีเรื่องของการตรวจสารต้องห้าม เรื่องผู้ตัดสิน รวมทั้งความปลอดภัยของนักกีฬา ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นการบอยคอต แต่เป็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ถูกต้อง

ล่าสุดมีรายงานว่า ชาติในอาเซียนที่เตรียมส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน "กุน ขแมร์" ในศึกซีเกมส์ครั้งนี้ คือ กัมพูชา, ลาว และ เมียนมา ส่วนชาติอื่น ๆ ที่ก่อนหน้าบอกว่าจะส่งแข่งอย่าง มาเลเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย มีการยืนยันมาจากอิฟม่าว่า จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ซึ่งอาจจะส่งผลให้ "กุน ขแมร์" ในศึกซีเกมส์ จัดการแข่งขันไม่ได้ เนื่องจากอาจมีไม่ครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญซีเกมส์ ที่ระบุว่า ชนิดกีฬาที่จะจัดการชิงชัยในซีเกมส์ได้นั้น จะต้องมีไม่น้อยกว่า 4 ชาติ เข้าร่วมการแข่งขัน