กกต.กทม. เตือนนักการเมือง อย่าเผลอแจกเงินในงานวันเด็กแห่งชาติ อาจผิดกฎหมายเลือกตั้ง

View icon 118
วันที่ 14 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผูู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ม.ค. 66) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ฝากเตือนไปยังนักการเมือง พรรคการเมือง ที่ผู้ประสงค์ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ยังต้องพึงถือปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 มาตรา68 (1)

รวมถึงระเบียบและประกาศ กกต.ที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งภายในกรอบระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบวาระจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด

โดย กกต.กทม.ขอให้ระมัดระวังอย่าได้เผลอหรือทำผิดใดๆ ที่เสี่ยงและผิกกฎหมายเลือกตั้ง ในช่วงวันเด็กแห่งชาติ ที่มีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยต้องไม่ให้เงินรางวัลเด็ก ไม่ซื้อขนม แจกของ ไม่จัดเลี้ยง จัดจ้างวงดนตรีแสดง ตลอดจนสนับสนุน เต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้งาน ในวันเด็กแห่งชาติ รวมถึง ช่วงตรุษจีน ที่จะมีการแจกอั่งเปา

นอกจากนี้ กกต.กทม.ยังย้ำเตือนการติดป้ายรณรงค์หาเสียงของหลายพรรคการเมืองในขณะนี้ ว่าอย่าให้ผิดระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียง ทั้งขนาดของป้ายและจำนวน ต้องไม่เกินที่กำหนด ภาพบุคคลที่อยู่ในป้ายจะต้องเป็นหัวหน้าพรรค แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรรมการบริหารพรรค ผู้สมัคร และสมาชิกพรรคเท่านั้น หากเป็นบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรค ถือว่าผิดระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียง โทษก็จะขึ้นอยู่กับฐานความผิด ตลอดจนข้อความที่ป้ายรณรงค์ ต้องระบุข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งจำนวนและผู้ว่าจ้างการผลิตให้ชัดเจน  ซึ่งทาง กกต.จะขอให้มีการแก้ไขปรับปรุง

รวมถึง กกต. ยังมีอำนาจในการที่จะหรือถอนป้ายที่กระทำผิดกฎหมาย ตลอดจนหากฝ่าฝืนไม่ฟังคำเตือนจากทาง กกต.เบื้องต้นจะมีความผิดตามกระบวนการทางกฎหมาย