พิธา ชี้ไม่เป็นธรรม กกต.ยื่นฟันก่อนโหวตนายกฯ

View icon 142
วันที่ 13 ก.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง แต่ก็ยังคงต้องลุ้นกันนาทีต่อนาทีว่า คุณพิธา จะฝ่าด่านสภาร่วม รวมเสียงได้มากกว่า 376 เสียง เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม จากรายงานเมื่อสักครู่ ด่าน กกต. นำหน้าไปแล้วด้วยการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติปมถือหุ้นไอทีวี ซึ่งอาจส่งผลต่อการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ในสัปดาห์หน้า รวมถึงอาจส่งผลต่อการนำมาเป็นเหตุผลในการตัดสินใจโหวตหรือไม่โหวตให้คุณพิธาในวันนี้ด้วย

ที่รัฐสภาเมื่อวานนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยังคงมีกำลังใจดี ให้สัมภาษณ์สื่อด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ว่าจะถูกนำเรื่องดังกล่าวไปเป็นปัจจัยในการโหวตนายกรัฐมนตรีของสมาชิกรัฐสภา นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวล มองเป็นเรื่องปกติ คิดว่าวุฒิสภาจะแยกแยะได้ว่าแต่ละเรื่องเป็นอย่างไร เรื่องที่ร้องไปก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นสื่อมวลชนที่หยุดไปนานแล้ว และตนถือในฐานะผู้จัดการมรดกไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้อง ซึ่งคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ ก็ยังมีอยู่

อย่างไรก็ตาม คุณพิธา ยอมรับว่า การที่ กกต.ไม่ได้เรียกไปชี้แจงทำให้รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม รวมถึงระยะเวลาถือว่าสั้น ดูเร่งรัดเกินไป เป็นอะไรที่ไม่ควรเกิดขึ้น ส่วนการโหวตจะไปถึง 376 เสียงหรือไม่ คิดว่าแนวโน้มที่ดี ไปฟังเสียงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกลกันหน่อย