กกต. ยื่นศาล รธน. ฟัน พิธา ปมถือหุ้นสื่อฯ ไอทีวี

View icon 305
วันที่ 13 ก.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ประชุมกกต.มีมติเอกฉันท์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ สส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีเหตุสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีถือหุ้นสื่อไอทีวี ขณะที่คนในโซเชียล แห่ไปถล่มเพจ กกต. จนต้องปิดคอมเมนต์

วานนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าว เนื้อหาระบุว่า ตามที่สำนักงาน กกต. ได้เสนอรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีหลักฐานปรากฏว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

สส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดในวันสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. ตามรัฐธรรมนูญ 2560

กกต.พิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อจากการประชุมคราวที่แล้ว เห็นว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จึงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

นอกจากนี้ กกต. ยังเผยแพร่มติดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้วย ปรากฏว่า มีคนในโซเชียล เข้าไปคอมเมนต์วิจารณ์ กกต. จำนวมาก จนเพจ กกต. ต้องปิดไม่ให้คนเข้าไปคอมเมนต์

ขณะที่มีคนเข้าไปกดอิโมจิโกรธจำนวนมาก โดยกดโกรธไปกว่า 28,000 ครั้ง กดไลก์ 1,000 ครั้ง กดหัวเราะ 340 ครั้ง กดเสียใจ 84 ครั้ง กดว้าว 48 ครั้ง กดหัวใจ 48 ครั้ง กดห่วงใย 12 ครั้ง และแชร์โพสต์ดังกล่าวไปเกือบ 7,000 ครั้ง

ทั้งนี้ กกต. ชุดปัจจุบันเหลือปฏิบัติหน้าที่อยู่ 5 คน จากทั้งหมด 7 คน โดยพ้นจากตำแหน่ง 2 คน เนื่องจากอายุครบ 70 ปี จึงเหลือ กกต. 5 คน ที่เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กรรมการประกอบด้วย ศาสตราจารย์สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์, นายปกรณ์ มหรรณพ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ และ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ

มีรายงานข่าวในที่ประชุมว่า กกต. ทั้ง 5 คน เห็นตรงกันว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการเป็นสื่อ หากถือหุ้นก็จะเข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็น สส. แต่มีการพูดถึงว่า หาก กกต.ไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนจะโหวตนายกรัฐมนตรี อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 4 ต่อ 1 เสียง โดย 1 เสียง ที่ไม่เห็นด้วย คือ นายปกรณ์ ที่กังวลว่า อาจจะถูกมวลชนมองว่า การกระทำของ กกต. ไม่เหมาะสม และควรจะสอบประเด็นอื่นเพิ่มเติมให้ชัดเจนกว่านี้

จากนั้นเวลา 13.00 น. ร้อยตำรวจเอก ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการกกต. และเจ้าหน้าที่ กกต. นำลังเอกสารหลักฐาน 3 ลัง มาส่งที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

โดยบรรยากาศบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ได้นำกำลังตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้ามาดูแลความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด