ยังไม่จบ กสทช.เรียกคืน 600 ล้านบาท จาก กกท.

View icon 34
วันที่ 9 ธ.ค. 2565
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ฟุตบอลโลก การแข่งขันใกล้จะปิดฉาก แต่ความวุ่นวาย เรื่องการถ่ายทอดสดในประเทศไทยเรายังไม่จบง่าย ๆ และยังเริ่มส่อเค้าบานปลาย ความวุ่นวายเกิดขึ้น ตั้งแต่เริ่มเรื่อง "จะซื้อ หรือ ไม่ซื้อลิขสิทธิ์" พอตัดสินใจจะซื้อ ก็วุ่นอีก "เรื่องการจัดสรรโควตาถ่ายทอดสด" ไป ๆ มา ๆ มีผิดกฎ ผิดหลักเกณฑ์ ตอนนี้จ่อจะขึ้นโรงขึ้นศาลกันแล้ว

ยังไม่จบ กสทช.เรียกคืน 600 ล้านบาท จาก กกท.
เรียกได้ว่ามีปัญหาตั้งแต่ยังไม่เริ่มตัดสินใจว่าจะถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งนี้ หรือไม่ รวมทั้งปัญหาการระดมเงินทุน ให้ได้ 1,600 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายค่าลิขสิทธิ์ จาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ  ฟีฟ่า กระทั่งหาเงินมาได้จาก 3 แหล่ง นั่นก็คือ เงินกองทุน จากสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาตื หรือ กสทช. 600 ล้านบาท ที่เหลือเป็นเงินจากภาคเอกชน ส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่พอค่าลิขสิทธิ์กระทั่งต้อง ต่อรองขอลดราคา จากฟีฟ่า ได้เหลือ 1,200 ล้านบาท

โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.เป็นโต้โผดูแลตั้งแต่การเจรจา และจัดสรรโควตา ถ่ายทอดสดเกมการแข่งขัน ดูเหมือนปัญหาจะจบ แต่ปรากฎว่า ระหว่างถ่ายทอดสด ก็มีปัญหาปูดขึ้นมาอีก เพราะกลุ่มทีวีดิจิทัล ไม่พอใจที่เอกชนบางรายได้สิทธิพิเศษเหนือคนอื่น กระทั่งต้องจัดสรรโควตา การถ่ายทอดสดกันใหม่ ระหว่างนั้น ก็มีปัญหาการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ทั้งกรณี ฟีฟ่า ได้แจ้งเตือน ประเทศไทยถึง 6 ครั้ง หลังตรวจพบการลักลอบใช้สัญญาณถ่ายทอดสดแบบผิดกฎหมาย กระทั่งขู่จะระงับสัญญาณ ห้ามถ่ายทอดสดการแข่งขัน แม้ว่าจะมีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ไปแล้วก็ตาม

ล่าสุด กรณีโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกหรือ  IPTV "จอดำ" ดูถ่ายทอดสดการแข่งขันไม่ได้ ปมปัญหาขมวดใหญ่ขึ้น ถึงขึ้นเมื่อวานนี้มีข่าวว่า กสทช. ได้มีประชุมนัดพิเศษเรื่องการพิจารณาเรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 ซึ่งที่ประชุม มีมติเอกฉันท์ ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. คืนเงินค่าสนับสนุนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก จำนวน 600 ล้านบาท คืน กสทช. ภายใน 15 วัน หลังจากที่ได้รับหนังสือแจ้ง

ผู้ว่าฯ กกท. ยัน ไม่คืนเงิน 600 ล้านบาท ให้ กสทช.
นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าฯ กกท. ยืนยันกับทีมข่าวช่อง 7HD ว่า จะไม่คืนเงินจำนวนดังกล่าว เพราะปฏิบัติทุกอย่างถูกต้องทุกอย่างตามข้อตกลง และเรื่องนี้น่าจะมีการหารือกัน ไม่อยากให้จบที่การฟ้องร้อง เพราะก็เป็นหน่วยงานรัฐด้วยกัน

พอจะถอนหายใจกันได้ ไม่ใช่โล่งอก แต่ระฆังยกที่ 1 เริ่มแล้ว เรื่องนี้กลายเป็นมหากาพย์ ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ไปเสียแล้ว ต้องรอติดตามกันต่อเรื่องการทวงเงิน การคืนเงิน ที่ยังไม่รวมปัญหา ว่ากันว่า กกท. จะต้องหาเงินมาชำระภาษีการถ่ายทอดสดครั้งนี้ ราว ๆ 200 ล้านบาทด้วย ซึ่งเงินจำนวนนี้สรุปว่า รัฐไม่ได้ลดหย่อนให้

"เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ ในช่วงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2022 จึงมีการเปลี่ยนแปลงการเข้ารหัส สัญญาณดาวเทียม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการรับชมโทรทัศน์ ขอให้ผู้ชมถอดปลั๊กกล่องรับสัญญาณผ่านดาวเทียมและเสียบปลั๊กใหม่ โดยกล่องจะดำเนินการปรับปรุงรหัสอัตโนมัติ (OTA) แต่หากไม่สามารถรับชมได้ ขอให้ติดต่อแจ้งปัญหาไปที่ Call Center ของผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อขอรับคำแนะนำในการแก้ปัญหาทางเทคนิค "

ข่าวที่เกี่ยวข้อง