จีนย้ำชัดยังยึดมั่นนโยบายซีโร่โควิด ดับความหวังเตรียมเปิดประเทศ

View icon 329
วันที่ 5 พ.ย. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (5 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงยึดมั่นอย่างแน่วแน่ต่อการควบคุมโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ขณะที่จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งทำลายความหวังที่ว่า จีนจะผ่อนคลายนโยบายที่เข้มงวดที่สุดซึ่งทำให้เมืองและโรงงานต่าง ๆ เผชิญกับการล็อกดาวน์อย่างยืดเยื้อ
         
นายหู เซียง เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) เปิดเผยในวันนี้ว่า "การปฏิบัติก่อนหน้านี้ได้พิสูจน์แล้วว่า แผนการป้องกันและควบคุมของเรา รวมถึงมาตรการเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ นั้นถูกต้องโดยสมบูรณ์ อีกทั้งนโยบายต่าง ๆ ยังคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากที่สุด"
         
ทั้งนี้ ได้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า จีนจะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero Policy) โดยโพสต์ทางออนไลน์ที่ไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับแนวโน้มที่จีนจะเปิดประเทศนั้นได้หนุนตลาดหุ้นต่าง ๆ ทะยานขึ้นมากที่สุดในสัปดาห์นี้ในรอบหลายปี ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเตรียมยกเลิกระบบ "เซอร์กิต เบรกเกอร์" (Circuit Breaker) ที่จะระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศซึ่งมีการตรวจพบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากที่สุดเข้าสู่จีน
         
นอกจากนี้ การประกาศของนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่ว่า จีนจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจีนสามารถเข้าถึงและฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไบออนเทคได้นั้น ได้กระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่า จีนกำลังเตรียมที่จะเปิดประเทศ
         
เจ้าหน้าที่ NHC ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศทำให้จีนยังคงต้องยึดมั่นต่อนโยบายในปัจจุบันเป็นสำคัญ โดยจีนรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 3,500 รายในวันศุกร์ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยการแพร่ระบาดได้ปะทุขึ้นในกวางตุ้ง, มองโกเลียใน, ฟูเจียน และปักกิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง