ช่วยลูกช้างขึ้นจากบ่อโคลนได้แล้ว

View icon 24
วันที่ 5 พ.ค. 2567
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ลูกช้างป่าอายุประมาณ 3 ปี ที่ตกลงไปในบ่อโคลนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากบ่อโคลนได้แล้ว

ความคืบหน้ากรณีที่เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว เฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน พบความเคลื่อนไหวช้างป่า เพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี ตกลงไปในบ่อโคลน ป่าลำน้ำเขียว อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 พฤษภาคม จึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือลูกช้างขึ้นจากบ่อโคลนตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ไม่สามารถช่วยเหลือขึ้นมาได้ กระทั่งช่วงเย็นเจ้าหน้าที่จึงถอนออกมา ก่อนจะนำกำลังกลับไปในเช้าวันนี้ เพื่อช่วยเหลืออีกครั้ง แต่กลับพบรอยเท้าช้างจำนวนมาก คาดว่าน่าจะเป็นแม่ช้างเดินวนรอบบ่อโคลน ช่วยเหลือลูกช้างขึ้นจากบ่อได้แล้ว 

ส่วนบ่อโคลนที่ช้างป่าตกลงไปนั้น เป็นบ่อโคลนบ่อเดียวกันกับที่ช้างป่า 5 ตัว ได้ตกลงไปเมื่อปี 2562 และเจ้าหน้าที่ได้ช่วยขึ้นมาได้ ซึ่งช้างป่าโขลงนี้ มีอยู่ด้วยกันประมาณ 30 ตัว ออกหากินระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และเป็นบ่อโคลนที่อยู่กลางป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นบ่อที่สัตว์ป่าหลายชนิดใช้ประโยชน์ร่วมกัน ประกอบกับช่วงนี้อากาศร้อน ทำให้ช้างป่าลงไปเล่นน้ำ และริมตลิ่งชันมาก ลูกช้างป่าจึงขึ้นมาเองไม่ได้