ช้างป่าทับลานสุดดื้อ ออกหากินตามหมู่บ้าน ไล่นานครึ่งเดือนก็ไม่ยอมไป

View icon 84
วันที่ 4 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่ อช.ทับลาน ร่วมกับเขาภูหลวง ชุดตอบโต้ช้างป่า พยายามผลักดันพลายหนุ่ม บุกเข้าหากินตามหมู่บ้านนานครึ่งเดือน แต่เจ้าตัวเมิน เดินหากินไม่กลัวเจ้าหน้าที่

ช้างป่า วันนี้ (4 พฤษภาคม 2567) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวง และชุดตอบโต้ช้างป่าอุดมทรัพย์ กว่า 20 นาย พยายามจะใช้เสียงจากกะลอไม้ไผ่ ส่งเสียงผลักดันช้างป่าเพศผู้ ตัวเต็มวัย 1 ตัว อายุประมาณ 5 ปี คาดว่าน่าจะตาซ้ายบอด ออกจากป่าทับลาน มาตระเวนหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ ต.ดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว 

โดยเจ้าหน้าที่ ได้ติดตามป้องกันไม่ให้ช้างตัวดังกล่าว บุกเข้าไปทำลายผลผลิตทางการเกษตร หรือไปทำอันตรายชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เนื่องจากช้างป่าตัวนี้ ยังคงเดินวนเวียนอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน ไม่ยอมกลับเข้าสู่ป่า โดยเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าช้างตัวนี้มาจากป่าแถบไหน เนื่องจากพื้นที่ใกล้เคียงล้วนเป็นป่า ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของช้าง ไม่ว่าจะเป็นป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน หรือป่าเขาภูหลวง หากจะผลักดันให้กลับเข้าไปในป่าที่ไม่ใช่ถิ่นที่อยู่ของช้างตัวดังกล่าว ก็อาจจะถูกช้างป่าเจ้าถิ่นทำร้ายได้

จากการสอบถาม นายมนตรี ผิวผ่อง หัวหน้าชุดตอบโต้ช้างป่าตำบลอุดมทรัพย์ บอกว่า ช้างตัวนี้ออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในหลายหมู่บ้านของตำบลอุดมทรัพย์ มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังและผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาคอยเฝ้าระวัง ไม่ให้ช้างตัวดังกล่าวเข้าไปทำลายผลผลิตตามไร่สวนของชาวบ้านโดยตลอด เพราะเกรงว่า จะเกิดอันตรายทั้งคนและช้าง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องผลักดันช้างป่าตัวนี้กลับเข้าไปในป่าใด หากผลักดันกลับผิดป่าผิดถิ่น ก็อาจจะทำให้ช้างตัวนี้เกิดอันตรายได้ 

ล่าสุด ตอนนี้ช้างยังเดินหากินกล้วยด้านหลังวัดป่าวังน้ำเขียวสามัคคีเจริญธรรม บ้านวังน้ำเขียว ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านหลังสุดท้ายของหมู่บ้านไปไม่ถึง 50 เมตร  แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามใช้เสียงผลักดันเพื่อให้ออกไปไกลจากแหล่งชุมชนแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล  ช้างตัวดังกล่าวดูไม่ตื่นกลัว และยังคงหากินอย่างสบายใจ ทำให้เจ้าหน้าที่ทำได้แค่เพียงเฝ้ารอให้ช้างตัวนี้ยอมกลับป่าไปเอง  และแจ้งระวังไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปใกล้ เพื่อป้องกันอันตรายเท่านั้น  แต่ถือว่าโชคยังดีที่ช้างตัวนี้ไม่มีอาการดุร้ายหรือพยายามจะทำร้ายคน เพียงแค่ระวังตัวเอง ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้เท่านั้น .