แรงงานเตรียมเฮ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เริ่ม 1 ต.ค.นี้

View icon 29
วันที่ 2 พ.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มีข่าวดีสำหรับแรงงาน เมื่อกระทรวงแรงงานเตรียมขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทุกอาชีพเท่ากันทั่วประเทศ ดีเดย์ 1 ตุลาคมนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประกาศว่า 1 ตุลาคมนี้ แรงงานทั่วประเทศในทุกสาขาอาชีพ ต้องเห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท อย่างแน่นอน

หลังจากนี้มีเวลาอีก 5 เดือน ให้คณะกรรมการไตรภาคีไปศึกษาว่า อาชีพไหนบ้างที่พร้อมปรับขึ้นค่าจ้าง และอาชีพไหนบ้างที่ยังไม่พร้อม โดยเฉพาะกลุ่ม SME ต้องแบกรับต้นทุนค่าจ้างที่กำลังจะเพิ่มขึ้น จะไหวหรือไม่ ทางกระทรวงแรงงาน ต้องวางแนวทางช่วยเหลือเพื่อให้ SME เดินหน้าต่อไปได้

นายวีรสุข แก้วบุญปัน ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ เป็นผลดีต่อแรงงาน แต่จะดีกว่านี้หากรัฐบาลคุมราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค ไม่ให้สูงขึ้น เพราะปัจจุบันต่อให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นมา ค่าครองชีพต่าง ๆ ก็พุ่งสูงตามมาด้วย เดือดร้อนเหมือนเดิม สำหรับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท จะมีการประชุมบอร์ดค่าจ้าง ในวันที่ 14 พฤษภาคม

ค่าแรงยังไม่ทันขึ้น โรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ย่านบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ก็ประกาศปิดกิจการกะทันหัน ทำเอาพนักงานกว่า 60 คน เคว้งแบบไม่ทันตั้งตัว ทีมข่าวไปที่โรงงานดังกล่าว บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ประตูรั้วโรงงานปิดและมีหนังสือติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ขณะที่ พนักงานบริษัท ก็ไปที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเขียนคำร้องไห้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน หนึ่งในพนักงานบริษัท บอกว่า ทำงานที่นี่มานาน 30 ปีจนจะใกล้เกษียณแล้ว หลังทราบข่าวบริษัทติดป้ายประกาศเลิกจ้าง ก็ตกใจ ตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปทำงานที่ไหน อายุก็เยอะแล้ว อยากให้บริษัทจ่ายค่าชดเชย เพราะพนักงานทุกคนก็ลำบาก