จากใจผู้ใช้แรงงาน ทวงถามค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท

View icon 44
วันที่ 1 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันแรงงานแห่งชาติปีนี้ สิทธิ สวัสดิการที่ดีกว่าเดิม ยังคงถูกทวงถามจากกระทรวงแรงงาน รวมถึงตามสัญญาค่าจ้าง 400 บาททั่วไทยจะได้กี่โมง ได้ตอนไหน? เราส่งขวัญใจผู้ใช้แรงงาน ไปติดตามข้อเรียกร้องในวันนี้ กับคุณทัศนีย์ ลาสันเทียะ รายงานสดจาก ลานคนเมืองศาลาว่าการ กทม.

บรรยากาศวันแรงงานสากล หรือ วันเมย์เดย์ เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ใช้แรงงานหลายพันคนรวมตัวเดินขบวนเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ รวมถึงค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เท่ากันทั่วประเทศ

ปีนี้กิจกรรมวันแรงงานสากล ได้จัดขึ้นที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เป็นประธานในพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเช้า แด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป จากนั้น คณะผู้บริหารและกลุ่มแรงงานได้ร่วมกันเดินขบวน เนื่องในวันแรงงาน นำโดยขบวนเทิดพระเกียรติ ตามมาด้วยขบวนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน และขบวนของผู้ใช้แรงงาน สภาองค์การลูกจ้าง จำนวน 16 สภา จากบริเวณแยก จปร. ถนนราชดำเนินนอก มายังลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ยังมีแรงงานไทย ได้เดินขบวนเรียกร้องสิทธิเนื่องในวันแรงงาน ซึ่งผู้ใช้แรงงานได้ขึ้นรถขยายเสียง และเดินถือป้ายเรียกร้องข้อเสนอต่าง ๆ ให้ภาครัฐ ได้ทราบถึงปัญหาแรงงาน โดยเฉพาะภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่สอดคล้องกับค่าแรง พร้อมแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ แต่งกายแฟนซี สร้างสีสัน จากถนนราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปถึงลานคนเมือง และยังมีกลุ่มลูกจ้างรัฐวิสาหกิจที่รวมตัวเดินขบวนเรียกร้องการขึ้นค่าจ้าง 10% เพื่อเดินทางไปยื่นไปยังทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ ข้อเรียกร้องของกลุ่มสภาองค์การลูกจ้างต่าง ๆ ที่เรียกร้องสิทธิ เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ เช่น รัฐบาลต้องรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคม และคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง, ขอให้กระทรวงแรงงาน จัดสร้างโรงพยาบาลประกันสังคม และจัดตั้งธนาคารแรงงานเพื่อผู้ใช้แรงงาน, การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ วันละ 492 บาท เป็นของขวัญวันแรงงาน และวันลาคลอด 180 วัน