ชีวิตคนขับรถบรรทุกเฝ้ารอด่านเปิด

View icon 28
วันที่ 25 เม.ย. 2567
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ถือเป็นประตูสู่การค้าอาเซียน แต่วันนี้ไม่สามารถผ่านได้ ทำให้กระทบตั้งแต่พ่อค้าไปถึงคนขับรถบรรทุก ไปติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา

คนขับรถบรรทุกบางคนนายจ้างก็มีเบี้ยเลี้ยงให้ดำรงชีวิตในแต่ละวัน ส่วนบางคนรับจ้างเหมาเป็นเที่ยวไม่มีเบี้ยเลี้ยงเหมือนคนอื่น เมื่อรถไม่วิ่งรายได้ก็ไม่เข้า แต่รายจ่ายนั้นมีทุกวัน จึงจำเป็นต้องปรับตัว จับกลุ่มซื้ออาหารสด มาทำกับข้าว หุงหาอาหาร เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ส่วนการหลับการนอน ก็นอนกันบนรถ อาบน้ำก็อาศัยห้องน้ำของหน่วยงานราชการ เรียกว่า ลำบากกายยังพอทนได้ แต่ลำบากใจเพราะคิดถึงครอบครัว ทนยาก

ขณะที่แม่ค้าที่มาขายอาหาร ให้คนขับรถบรรทุกบอกว่า ถ้าช่วงที่ด่านเปิดจะค้าขายคึกคัก คนขับรถจะซื้อข้าวกินเพิ่มพลังระหว่างรอสินค้า แต่เมื่อด่านปิดการขายของไม่คึกคักเช่นเดิม เพราะคนขับรถต้องประหยัดเงิน

ขณะที่คนขับรถบรรทุกอีกคน เปิดเผยว่า สิ่งที่คนขับรถต้องเผชิญอีกอย่างคือ การข้ามไปส่งหรือขึ้นสินค้าในฝั่งเมียวดี ต้องเจอกับการเก็บค่าคุ้มครองรายทาง ที่จะมีกลุ่มอิทธิพลต่างคอยมาเคาะกระจกเรียกรับเงิน อยากให้หน่วยงานของไทยช่วยประสานแก้ไขปัญหานี้

ขณะที่นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ที่ปรึกษาหอการค้า จังหวัดตากเปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการสู้รบจนถึงขณะนี้ ทำให้ผู้ประกอบการปรับตัว ไปขนถ่ายสินค้าช่องทางอื่น เช่นที่จังหวัดระนอง จังหวัดกาญจนบุรี และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายสร้างความเสียหายให้การค้าชายแดนแม่สอดไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท  ซึ่งขณะนี้ได้มีการเสนอให้รัฐบาล เร่งประสานกับฝั่งเมียนมาและฝ่ายต่อต้าน ให้เปิดใช้เส้นทางเอเชียนไฮเวย์ เพื่อให้การค้ากลับมาเป็นปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง