ครูนายกฯ สุดภูมิใจลูกศิษย์ชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" เติบโตเป็นสุภาพบุรุษในแบบของโรงเรียนนายร้อยฯ

View icon 158
วันที่ 16 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เนื่องในวันครู ครูนายกฯ สุดภูมิใจ ย้อนเล่าวัยเยาว์ "บิ๊กตู่" ตัวใหญ่ เสียงดัง เติบโตเป็นสุภาพบุรุษในแบบของโรงเรียนนายร้อยฯ นายกฯ ขอครูสร้างการเรียนรู้เน้นความเข้าใจ ไม่ใช่แข่งกันใครออกข้อสอบยากกว่า

ที่กระทรวงศึกษาธิการ วันนี้ (16 ม.ค.66) คุรุสภาจัดงานวันครู ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “พลังครู คือ หัวใจของการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษา” ในรูปแบบผสมผสาน ทั้ง Onsite และ Online พร้อมกันทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครู และความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ที่ประกอบคุณงามความดี หรือทำคุณประโยชน์ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน

สำหรับคำขวัญวันครูที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบให้ คือ “ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต” ก่อนร่วมพิธีคารวะครูอาวุโส โดยปีนี้ ครูของนายกรัฐมนตรี คือ พล.อ.เกษม  นภาสวัสดิ์ ครูที่เคยสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า พร้อมกับเล่าว่า พล.อ. ประยุทธ์ ในสมัยนั้น โดดเด่นมาก ตัวสูงใหญ่ พูดจาเสียงดังฟังชัด และยังเป็นรุ่นน้องที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ  ส่วนตัวรู้สึกประทับใจ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ มีลักษณะของทหารที่ดี เข้มแข็ง มีระเบียบวินัย เป็นสุภาพบุรุษ มีลักษณะผู้นำดี แบบที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าปลูกฝัง และฝึกจนเข้าไปอยู่ในสายเลือด ที่สำคัญต้องไม่ทิ้งความสุจริตและซื่อสัตย์ ส่วนตัวรู้สึกเห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ ในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี แต่ทำได้ขนาดนี้ จะไม่ให้ภูมิใจได้อย่างไร

ในการจัดงานครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัลแก่ผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2566 และรางวัลคุรุสภา ประจำปี 2565 “ระดับดีเด่น” รวมจำนวน 17 คน พร้อมกล่าวให้โอวาท โดยเชื่อมั่นว่า พลังของครู คือ หัวใจในการสร้างแรงบันดาลใจ และจุดประกายให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และเติบโตเป็นพลเมืองที่ดี ในแนวทางที่ถูกต้อง ไม่เกิดความวุ่นวาย มีความรับผิดชอบต่อสังคม ประเทศชาติ และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ พร้อมย้ำว่า อย่าสอนแต่การเรียนรู้แบบตั้งรับ หรือ Passive Learning อาจกลายเป็นการสอนให้ทำลายเพียงอย่างเดียว ใช้ได้แค่สอบแต่นำไปใช้จริงไม่ได้ ครูอย่าคิดแต่แข่งกันออกข้อสอบว่าของใครยากกว่า แต่ให้เน้นการสร้างการเรียนรู้ให้เกิดความเข้าใจ รวมถึงการปลูกฝังเรื่องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เพราะแผ่นดินนี้เป็นที่เกิดและอาจจะเป็นที่ตายอีกด้วย

ในช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ตราบใดที่มีคดีเกิดขึ้นต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยซื่อสัตย์ สุจริตไม่มีละเว้นทั้งสิ้น”