คอลัมน์หมายเลข 7 : ส่องนโยบายยาบ้า 5 เม็ด ไปต่อหรือพอแค่นี้

View icon 81
วันที่ 8 พ.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
คอลัมน์หมายเลข 7 - ยังเกาะติดนโยบายของรัฐ หลังกำหนดกฎกระทรวงให้ประชาชนที่ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด ลงมาเป็นผู้ป่วย ไม่ต้องถูกดำเนินคดี คุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด ไปเจาะข้อมูลมาพบว่าหลังประกาศใช้ มีแก๊งค้ายาเสพติดใช้ช่องว่างนี้ในการค้ายา ไปติดตามจากรายงาน

คอลัมน์หมายเลข 7 เริ่มที่ผลการปฏิบัติการของตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ ปส. พบว่าผู้ครอบครองยาบ้า 1-5 เม็ด ก่อนหน้าถูกจับกุมราว 2,007 คน เมื่อมีผลบังคับใช้กฎกระทรวงฯ หนึ่งเดือนแรก กลับมีผู้ถูกจับกุมสูงขึ้นเป็น 3,725 คน หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 85 เกิดคำถามว่ากฎกระทรวงที่ออกมาเป็นช่องว่างให้แก๊งค้ายาจัดชุดเล็กเลี่ยงคดีหรือไม่ จนเกิดความเป็นห่วง ว่าหากยังบังคับใช้ต่อไป 1 ปี จะมีผู้ลักลอบถือครองยาบ้า 5 เม็ด มากกว่า 44,700 คน

จากตัวเลขจะเห็นชัดว่า ยาบ้ากระจายลงสู่ชุมชนเพิ่มมากขึ้น เพราะเพียงแค่สมัครใจบำบัดก็จะไม่ติดคุก ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข หวังว่าจะสามารถตัดวงจรการค้ารายย่อย แต่ในข้อเท็จจริงกำลังสวนทาง คอลัมน์หมายเลข 7 สอบถามความคืบหน้า สธ. ให้ข้อมูลว่ายังไม่พร้อมชี้แจงเรื่องนี้

ยาเสพติดคร่าชีวิตประชาชน เป็นต้นตอของเหตุอาชญากรรม คอลัมน์หมายเลข 7 เจาะข้อมูล (สธ.) ผู้ป่วยจิตเวชที่มีความเสี่ยงการใช้ความรุนแรงเกี่ยวเนื่องมาจากยาเสพติด พบว่า ผู้ป่วยตั้งใจฆ่าผู้อื่นกว่า 8,773 คน มีประวัติคดีรุนแรง 5,188 คน

อาการคุ้มคลั่ง ทำร้ายผู้อื่น ไปจนถึงคนในครอบครัว ไม่เว้นแม้กระทั่งบุพการี เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย หยั่งรากลึกทำร้ายชุมชน เป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลกำหนดแก้ไขเร่งด่วนใน 1 ปี แต่จนถึงวันนี้ยังซื้อง่าย ขายคล่อง เป็นอีกหนึ่งโจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลต้องเร่งแก้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง