สธ.ทยอยเปิดสถานบำบัดยาเสพติดใกล้บ้าน

View icon 59
วันที่ 21 เม.ย. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด มีความผิด แต่เน้นหลักการเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ทยอยเปิดสถานบำบัดยาใกล้บ้าน สร้างโอกาสแก้ตัวกลับสู่สังคม

ถกเถียงอย่างต่อเนื่อง กับนโยบายยาบ้า 5 เม็ด มีไว้ครอบครอง ให้ถือว่าเป็นผู้เสพ หลายคนมองเป็นช่องวางทางนโยบาย ไม่ดำเนินคดี เปิดโอกาสให้คนเสพยาแบบไม่ต้องรับโทษ บำบัดเสร็จแล้ว กลับมาเสพยาเหมือนเดิมซ้ำ ๆ ยิ่งในช่วงที่ยาราคาถูก

ด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโต้ คนไทยเข้าใจผิด ความผิดยังคงมีเหมือนเดิม

เน้นย้ำ นโยบายนี้ มีเพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด เป็นการให้โอกาสผู้เสพได้บำบัด ฟื้นฟู และให้โอกาสคืนสู่สังคมแบบไม่ถูกตีตราว่าเป็นขี้ยา

ซึ่งล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข จึงเดินหน้าเปิดศูนย์บำบัดผู้ป่วยยาเสพติด มินิธัญญารักษ์ สำหรับการรองรับผู้ป่วยที่ไม่วิกฤต ตามการคัดแยกผู้ป่วยเป็น 4 ระดับ หนักสุดที่ระดับสีแดง ผู้ป่วยวิกฤตทางจิตเวชและยาเสพติด ต้องได้รับการดูแลแบบเร่งด่วน, รองลงมาเป็นสีส้ม ผุ้ป่วยยาเสพที่พ้นภาวะวิกฤต อยุ่ในช่วงดูแลทางร่างกายและจิตใจ, ส่วนสีเหลือง ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการฟื้นฟูสมรรถนะระยะยาว ไม่มีปัญหาซับซ้อน ไม่มีโรคแทรกซ้อน และท้ายสุดระดับสีเขียว ผู้ป่วยที่อาศัยการรักษาทางแพทย์ร่วมกับชุมชน ให้กำลังใจ ให้โอกาสกลับมาเป็นคนใหม่ ไม่กลับมาเสพซ้ำ ๆ อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง