วันนี้ กากแคดเมียมชุดแรก เข้าโรงพักคอย จ.ตาก

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - คราวนี้ได้ย้ายเข้าสู่โรงพักคอยจังหวัดตากเสียที หลัง 10 คันแรก มารอแล้วตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ขณะที่ชาวบ้านหวั่นไม่ปลอดภัย แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่

ความคืบหน้าการขนย้ายกากแคดเมียมกลับสู่ต้นทาง ในพื้นที่ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก ล่าสุด เตรียมนำล็อตแรกเข้าสู่โรงพักคอยหลังมารอตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน จาก 3 พื้นที่ เป็นการเปิดเผยจาก นายกฤชพล สังวังเลาว์ ผู้จัดการขนย้ายขนส่งกากแคดเมียม หลังได้วางระบบระบายน้ำ และอัดพื้นเพื่อรองรับกากแคดเมียมไว้เรียบร้อยแล้ว 

ล่าสุด ได้ปรับปรุงโรงพักคอยที่สามารถนำกากแคดเมียมล็อตแรก 10 คัน เข้าสู่โรงพักคอยได้ ที่ทำทุกอย่างตามมาตรฐาน โดยจะมีรายละเอียดตั้งแต่การขนย้ายถุงบิกแบ็กใส่แคดเมียม จะใช้รถเฮี๊ยบ หรือรถเครน ขนถ่าย โดยจะใช้เบลต์แทนโซ่ ยกถุงบิกแบ็กแคดเมียมใส่รถแล้ววางไว้ในโรงพักคอย ซึ่งจะนำกากแคดเมียมพักคอยไว้ประมาณ 2 เดือน เพื่อรอบ่อฝังกลบเสร็จสมบูรณ์

และชุดต่อไปพิจารณาวันเวลาเคลื่อนย้ายล็อตสองที่จะเดินทางมา ได้วางแผนไว้โดยกากแคดเมียมทั้งหมดจะเปลี่ยนจากรถเทรลเลอร์ มาใช้รถตู้คอนเทนเนอร์ รอบละ 10 คัน ทั้งหมด 420 เที่ยว หากล็อตแรก 10 คัน ย้ายสู่โรงพักคอยเสร็จสิ้น 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายสิงห์ทอง กองหล้า ชาวบ้านโดยรอบ ยอมรับกังวล เพราะเราไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องแคดเมียม หวั่นหากมีการฝังกลบไปแล้ว ถ้าบ่อไม่ได้มาตรฐาน จัดการไม่ดี ฝนตก อาจจะซึมปนเปื้อนดิน ส่งผลกระทบต่อชุมชนได้ เพราะแคดเมียมที่นำมาฝังกลบมีจำนวนมาก อยากแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์กับประชาชนถึงผลกระทบ เพื่อจะได้รู้วิธีป้องกันและการใช้ชีวิตต่อไป

ขณะที่ความคืบหน้ากรณีเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี พื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าสุด ยังคงมีกลุ่มควันและกลิ่นของสารเคมีฟุ้งกระจายในพื้นที่ ทางจังหวัดฯ และอุตสาหกรรม จึงประสานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ขอสนับสนุนนำแคลเซียมคาร์บอเนต จำนวน 30 ตัน เข้ามาฉีดพ่น เพื่อปรับสภาพกรดซัลฟูริกจากสารเคมีพิษให้เป็นสีขาว ลดกลุ่มควัน ที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาทางเคมีลง

นายวินัย มาริสา เจ้าหน้าที่ ขับรถบรรทุกบอกว่า กรดซัลฟูริก กากสารเคมีพิษ มีส่วนผสมของกำมะถัน เมื่อถูกฉีดด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต จะไปทำปฏิกิริยากลายเป็นยิปซั่ม แล้วยิปซั่มไปผสมกับคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ จะยับยั้งทำลายกรดได้

ขณะที่ มาตรการดูแลชาวบ้านในพื้นที่ สาธารณสุขจังหวัด ได้ลงพื้นที่ไปพบกับชาวบ้านในพื้นที่สุ่มเสี่ยง แจกหน้ากากอนามัย พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากสารพิษด้วย