เตรียมนำแคดเมียมล็อตแรกย้ายสู่โรงพักคอย จ.ตาก พรุ่งนี้ (4 พ.ค. 67)

View icon 45
วันที่ 3 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เตรียมนำแคดเมียมล็อตแรกย้ายสู่โรงพักคอย จ.ตาก พรุ่งนี้ (4 พ.ค. 67) ขณะที่ชาวบ้าน หวั่นไม่ปลอดภัย แนะหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ ป.ช.ช. ในพื้นที่

ความคืบหน้าการขนย้ายกากแคดเมียม กลับสู่ต้นทาง ในพื้นที่ ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก ล่าสุด (3 พ.ค. 67) นายกฤชพล สังวังเลาว์ ผู้จัดการขนย้ายขนส่งกากแคดเมียม เปิดเผยว่า โรงพักคอยได้วางระบบระบายน้ำ และอัดพื้นเพื่อรองรับกากแคดเมียมไว้เรียบร้อยแล้ว

วันนี้การปรับปรุงโรงพักคอยต้องเสร็จ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (4 พ.ค. 67) จะสามารถนำกากแคดเมียมล็อตแรก 10 คัน ที่ถูกขนย้ายมาจากกรุงเทพฯ , สมุทรสาคร , ชลบุรี  ตั้งแต่ 30 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา เข้าสู่โรงพักคอยได้ ยืนยันทำทุกอย่างตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ นายกฤชพล ระบุว่า การขนย้ายถุงบิกแบ็กแคดเมียม จะใช้รถเครน ขนย้าย โดยจะใช้เบลต์ แทนโซ่ ยกถุงบิกแบ็กแคดเมียมใส่รถแล้ววางไว้ในโรงพักคอย ซึ่งจะนำกากแคดเมียมพักคอยไว้ประมาณ 2 เดือน เพื่อรอบ่อฝังกลบเสร็จสมบูรณ์

สำหรับแผนการย้ายกากแคดเมียมทั้งหมด จะเปลี่ยนจากรถเทรลเลอร์ มาใช้รถตู้คอนเทนเนอร์ ยาว 40 ฟุต ขนรอบละ 10 คัน รวม 26-27 ตัน ทั้งหมด 420 เที่ยว โดย นายกฤชพล มั่นใจว่าการขนย้ายจะไม่มีผลกระทบกับประชาชนระหว่างทางแน่นอน หากล็อตแรกย้ายสู่โรงพักคอยเสร็จสิ้นจะพิจารณา เคลื่อนวันเวลาเคลื่อนย้ายล็อตสองต่อไป ยืนยันว่าวันนี้ยังไม่มีการขนย้ายล็อตสอง แน่นอน  รวมถึงล็อต 2 จาก กทม. ยังไม่ย้ายวันนี้

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายสิงห์ทอง กองหล้า ชาวบ้านโดยรอบ ยอมรับกังวล เพราะเราไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องแคดเมียม หวั่นหากมีการฝังกลบไปแล้ว ถ้าบ่อไม่ได้มาตรฐาน จัดการไม่ดี ฝนตก อาจจะซึมปนเปื้อนดิน ส่งผลกระทบต่อชุมชนได้ เพราะแคดเมียมที่นำมาฝังกลบมีจำนวนมาก อยากแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใขกับประชาชนถึงผลกระทบ เพื่อจะได้รู้วิธีป้องกันและการใช้ชีวิตต่อไป