แพทองธาร ลั่น เพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม มั่นใจปรับ ครม.ถูกฝาถูกตัว

View icon 23
วันที่ 3 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เมินวาทกรรมคู่แข่ง "แพทองธาร" ลั่น เพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม มั่นใจปรับ ครม.ถูกฝาถูกตัว ชี้ กฎหมายพยายามผลัก ธปท.เป็นอิสระจากรัฐ เป็นอุปสรรคลดเพดานหนี้

วันนี้ (3 พ.ค.67) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นกล่าวเปิดงาน "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" ในหัวข้อ “เติมเพื่อไทยให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ" ว่า ในนามของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่าเราตัดสินใจถูกต้องมาก ที่ได้จัดตั้งรัฐบาลผสมขึ้นเมื่อ 10 เดือนที่แล้ว เพราะปัญหาที่มีอยู่มากมาย หลังจากที่เข้ามาเป็นรัฐบาล ได้เห็นปัญหาที่สะสมมายาวนาน ตั้งแต่การปฏิวัติรัฐประหาร และปัญหาระบบราชการที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน ไม่พร้อมในการปรับตัวสู้ยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ รวมไปถึงเรื่องภัยคุกคามที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นกับเยาวชน  โดยเฉพาะยาเสพติด หรือการมอมเมาในรูปแบบต่าง ๆ  ทำให้ประชาชนของชาติอ่อนแอ

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า หากเพื่อไทยไม่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสม ก็คงไม่มีโอกาสเริ่มแก้ปัญหาที่สะสมมานาน ซึ่งขณะนี้กฎหมายพยายามทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นอิสระจากรัฐบาล เรื่องนี้จะเป็นปัญหาและอุปสรรคสำคัญในการแก้ไขปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ เพราะว่านโยบายทางด้านการคลังถูกใช้งานมาด้านเดียวตลอด ทำให้ประเทศมีหนี้ที่สูงมากขึ้นทุกปี จากการตั้งงบประมาณที่ขาดดุล หากนโยบายการเงินที่บริหารโดย ธปท. ไม่ยอมเข้าใจ และไม่ยอมให้ความร่วมมือ ประเทศประเทศไทยจะไม่มีทางลดเพดานหนี้ได้เลย โดย 10 เดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเศรษฐา เป็นแกนนำในการบริหารประเทศ ได้ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเรามั่นใจว่าจะทำอย่างเต็มที่ และทำให้ได้เต็ม 10 อย่างแน่นอน

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า ในมิติทางเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยการเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เพราะเงินถูกดูดออกจากระบบไปมาก จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในอาเซียน และค่าแรงที่เพิ่มขึ้นเป็น 400 บาท จะทำให้ทุกคนต้องปรับตัว เพิ่มผลผลิตจากความพอกินของพนักงาน พรรคเพื่อไทยจะผลักดันเศรษฐกิจในทุกมิติ ไม่ใช่แค่เติมเงินและเพิ่มค่าแรง แต่รวมไปถึงเม็ดเงินใหม่จากต่างประเทศเข้ามาลงทุนด้วย

ในมิติของการบริหารราชการแผ่นดิน จะเปลี่ยนจากรัฐบาลอุ้ยอ้าย อืดอาด ไม่โปร่งใส เป็นรัฐบาลดิจิทัล บริหารด้วยความรวดเร็ว และมี super app ในการบริการ ทุกมิติของภาครัฐ รวมถึงจะปรับโครงสร้างกระทรวง ทบวง กรม ใหม่อีกครั้งเร็วๆ นี้ พร้อมแก้กฎหมายทางเศรษฐกิจอีกหลายฉบับ ทั้งการยกเลิกกฎหมายล้าสมัย เขียนกฏหมายใหม่ให้ไทยกลับมาเป็น Hub ทั้งการบินและการเงินของอาเซียนให้ได้ ในด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ จะผูกมิตรกับทุกมหาอำนาจ และยินดีให้ไทยเป็นที่เจรจาความขัดแย้งจากทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ด้วยความที่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่อยู่มานานเจอเรื่องราวต่างๆ ทั้งเรื่องดี และเรื่องร้าย และก็ผ่านมาด้วยกันได้ ซึ่งการที่พรรคคู่แข่งสร้างวาทะกรรมขึ้นมา ทำให้เราดูเป็นคนล้มเหลว ทำงานไม่เป็น หรือทำให้รู้สึกว่าเราทำผิดสัญญาต่อพี่น้องประชาชน ทำนโยบายไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลาพิสูจน์ และใช้หัวใจที่ทุ่มเทของเราพิสูจน์ให้ประชาชนได้เห็น โดยในสมัยไทยรักไทย เกิดวาทกรรม “30 บาทตายทุกโรค” แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ ซึ่งผลงานเท่านั้นจะพิสูจน์ ไม่ใช่วาทกรรม หรือการใส่ความต่อว่าจากใคร  ยืนยันว่าเราจะไม่ยอมอยู่ในเกมการเมืองเหล่านั้น แต่จะใช้อำนาจ และหน้าที่ความรับผิดชอบที่เรามี เป็นเครื่องพิสูจน์

น.ส.แพทองธาร ยังได้ประกาศวิสัยทัศน์ พรรคเพื่อไทยในอนาคต จะเป็นพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่มีศักยภาพ มีนโยบายที่ดี สร้างอนาคตให้ประเทศไทย พร้อมเปิดตัว ทีม PTP Academy อย่างไม่เป็นทางการ (Soft Launch) หน่วยงานพัฒนาศักยภาพบุคลากร สร้างองค์ความรู้ทางวิชาการ เปิดพื้นที่เชื่อมโยงการทำงานของพรรคกับหน่วยงานข้างนอก ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะครองสติ ไม่หวั่นไหว ไม่เล่นเกมโต้ตอบไปมา เพราะไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เรามีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบอยู่ในมือซึ่งกำลังลงมือทำ ในขณะที่นโยบายกำลังเดินไปข้างหน้า พรรคเพื่อไทยก็กำลังพัฒนาไม่หยุดยั้งเพื่ออนาคตของประเทศไทย โดยรัฐบาลเพิ่งปรับ ครม. ซึ่งมีเสียงจากนักวิชาการหลายท่านที่น่าเชื่อถือได้ให้คำยืนยันว่า ถูกฝาถูกตัวมากที่สุด ทุกอย่างกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้า ไม่มีทางเลยที่จะแย่กว่าเดิม เรารู้ว่าการทำงานให้บ้านเมืองนั้น เป็นงานที่ Thank Less and End Less ต้องทุ่มเทและไม่มีวันสิ้นสุด แต่เราเต็มใจที่จะทำ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองแห่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเจริญของประเทศ