การขนย้ายกากแคดเมียม

View icon 24
วันที่ 3 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลุ้นกันหลายรอบ ในการขนย้ายและฝังกากแคดเมียมในจังหวัดตาก ที่วันนี้ก็ยังไม่สามารถขนย้ายมาได้ในรอบที่ 2 แต่เจ้าหน้าที่หลายส่วนเข้าเตรียมงานกันไปบ้างแล้ว เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่ ไปติดตามกับ คุณปริวัตร บุพศิริ รายงานสดจากในพื้นที่

จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ได้รับการยืนยันว่า ยังไม่มีการขนย้ายกากแคดเมียมจากกรุงเทพมหานคร มาในวันนี้ ซึ่งด้านในยังมีรถกากแคดเมียม จำนวน 10 คัน ล็อตแรกที่ขนมาเมื่อ 30 เมษายนที่ผ่านมา ยังคงจอดคลุมไว้ ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายลงโรงพักคอย

ขณะที่สภาพของโรงพักคอย ล่าสุด มีการทำรางระบาย ป้องกันการรั่วซึม ชะล้างของน้ำฝน ส่วนพื้นผิวของโรงพักคอย มีผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก เข้ามาตรวจสอบความแข็งแรงของพื้น ให้สามารถรองรับน้ำหนักและแรงกดทับของบิกแบ็กแคดเมียม เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งยังคงต้องรอรายงานผลการวิเคราะห์ความแข็งแรง

สำหรับการขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมด จะเปลี่ยนมาใช้ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด เมื่อมาถึงบริษัทแห่งนี้ จะใช้ฟอร์กลิฟต์ขนกากแคดเมียมลงสู่รถเฮี๊ยบ ใช้เครนยกลงโรงพักคอย โดยใช้เบลต์แทนสายโซ่ เพราะสามารถรับน้ำหนักได้ 3-5 ตัน เหมาะสมใช้งานมากกว่าโซ่

ขณะนี้ คณะทำงานอยู่ในระหว่างประชุมแผนการขนย้ายอีกครั้ง เพื่อความเหมาะสมและความปลอดภัยของประชาชน ต้องชี้แจงและสร้างความมั่นใจใหักับประชาชน ก่อนกำหนดวันเวลาขนย้าย