แดดร้อนแรง ทำให้เกิดเพลิงไหม้สารพัด

View icon 41
วันที่ 29 เม.ย. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - 1 วันพันกว่าเรื่อง สารพัดอากาศร้อนเป็นเหตุ ! ต้นเหตุ คือ พระอาทิตย์ดวงเดียว ทำเอาร้านอาหาร ในจังหวัดปราจีนบุรี เกือบวอด เพราะวางลังกระดาษทิ้งไว้ บนโต๊ะสเตนเลส

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงสาย ๆ วานนี้ (28 เม.ย.) ที่จังหวัดปราจีนบุรี ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ริมถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-นครราชสีมา เวลาประมาณ 09.00 น.

ทางร้านได้นำโต๊ะ-เก้าอี้สเตนเลส วางไว้หลังร้าน โดยมีลังกระดาษวางอยู่ด้านบน คาดว่า เป็นเพราะอากาศร้อนได้ที่ จนเกิดการรวมแสงบนโต๊ะสเตนเลส พอไปเจอลังกระดาษ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ก็ติดไฟง่าย ผ่านไปพักใหญ่กว่าจะมีคนมาเห็น จึงได้ช่วยกันดับไฟ ควบคุมเพลิงได้ทัน

ส่วนที่ โรงเรียนเมืองตะลุงพิทยาสรรพ์ จังหวัดบุรีรัมย์ เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนพังเสียหาย จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า รอง ผอ.โรงเรียน วิ่งมาขอความช่วยเหลือ โดยบอกว่า ทันทีที่เสียบปลั๊กพัดลม ก็เกิดระเบิดขึ้น คาดว่าเป็นเพราะอากาศร้อน จนไฟฟ้าลัดวงจร

ส่วนเหตุการณนี้ คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู นำมาเตือนภัยในกลุ่ม โดยระบุว่า เหตุเกิดที่ระเบียงคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง เจ้าของห้องเปิดแอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้คอยล์ร้อนของเครื่องปรับอากาศ ที่ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งแดดแผดเผา เกิดเพลิงไหม้

สารพัดร้อนจนไหม้! สอบถาม อาจารย์อ๊อด รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ บอกว่า หากองค์ประกอบเพลิงไหม้ครบ 3 อย่าง ได้แก่ ความร้อนในจุดที่ติดไฟ, เชื้อเพลิง และอากาศ หรือ ออกซิเจน รวมตัวกันก็สามารถทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

อย่างกรณีพัดลม เป็นเพราะมอเตอร์เก่า ทนความร้อนไม่ไหว จึงระเบิดขึ้น หรือกรณีเพลิงไหม้ริมระเบียงคอนโดฯ ก็เพราะคอยล์ร้อนที่ควบแน่นผลิตความเย็น สู้กับอากาศร้อน ๆ จากดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดแรงดันเพิ่มมากขึ้น จึงระเบิดขึ้น เป็นเพลิงไหม้