กรมอุตุนิยมวิทยา แจงข่าวลือ ร้อนจัดถึง ก.ย.

View icon 4.3K
วันที่ 28 เม.ย. 2567
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - วิกฤตโลก อากาศสุดขั้ว ไทยร้อนต่อถึงเดือนกันยายน คุณผู้ชมเคยได้รับการส่งต่อข้อความแบบนี้หรือไม่ ถ้าเคยผ่านตา แล้วเชื่อว่าคือเรื่องจริง กรมอุตุนิยมวิทยามีคำชี้แจง

โดย กรมอุตุนิยมวิทยา แจงข่าวลือที่บอกว่า ไทยจะร้อนถึงเดือนกันยายน ยืนยันว่า ฤดูร้อนของไทยจะเริ่มกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึงกลางเดือนพฤษภาคม รวมระยะเวลาราว 2 เดือนครึ่ง แต่ช่วงนี้โลกเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์ และทำมุมตั้งฉากกับเขตโซนร้อนพอดี ทำให้ไทยได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์เต็มที่ และบางวันลมมีกำลังอ่อน และมีหย่อมความกดอากศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมเป็นประจำ ทำให้อากาศร้อนอบอ้าว บางวันสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งเมื่อวานสูงสุดอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ 44.1 องศาเซลเซียส

แต่พอเข้าสู่ฤดูฝน กลางเดือนพฤษภาคม ถึงกลางเดือนตุลาคม ลมประจำฤดูจะช่วยระบายอากาศร้อน และทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น ช่วยคลายความร้อนลงได้

ย้ำว่า เดือนกันยายน จะเป็นช่วงปลายฤดูฝน ไม่ใช่ช่วงฤดูร้อน เพราะมีฝนตกชุก อุณหภูมิเฉลี่ยจะไม่สูงนัก จึงไม่มีทาง "เกิดวิกฤตโลก อากาศสุดขั้ว ไทยร้อนถึงกันยายน" ตามที่ส่งต่อกันในโลกออนไลน์

ด้านวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิการ หรือ วัดโพธิ์ ก็ปิ๊งไอเดีย ติดตั้งสปริงเกอร์ไว้กลางลานวัด และเปิดน้ำไว้ตลอดทั้งวัน หวังคลายร้อนให้นักท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวหลายคน ก็อดใจไม่ไหว ต้องเดินโฉบเข้าไปรับละอองน้ำกันสักนิด เพื่อคลายร้อนในวันที่อุณหภูมิสูง