สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาดีขั้น ไม่มีเสียงปะทะแล้ว แต่ผู้หนีภัยเข้าไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

View icon 52
วันที่ 24 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มีผู้หนีภัยการสู้รบในเมียนมา ตกค้างในไทย 650 คน “รัฐบาล” ยืนยัน ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ตามหลักสากล

วันนี้ (24เม.ย.67) นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา เมื่อวานนี้รับทราบ รายงานสถาการณ์ จากฝ่ายความมั่นคงว่า สถานการณ์ ยังไม่แน่นอน มีการขยายพื้นที่สู้รบ  ตามแนวชายแดนไทย ที่ติดกับเมืองเมียววดี  เพราะยังเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ ที่กลุ่มสู้รบต้องการครอบครอง ในช่วง 48 ชม.ที่ผ่านมา  แนวโน้มสถานการณ์ดีขึ้น ไม่มีเสียงยิงปะทะ  แต่มีรายงานว่า แนวโน้มผู้หนีภัยความไม่สงบ จะเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ส่วนผลกระทบกับไทย ยังไม่รุนแรง  โดยเฉพาะการค้าชายแดน ที่ประเมินว่าเกิดผลกระทบเพียงชั่วคราวเท่านั้น

รัฐบาลไทย ยืนยัน จะเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติตามหลักการสากล เช่นหากเป็นทหารขอหนีภัยเข้ามา ก็จะต้องปลดอาวุธ  แต่งกายชุดพลเรือน  หากต้องการเดินทางกลับ จะต้องได้รับคำยืนยันว่า กลับไปแล้วปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมา ก็ส่งพลเรือนเมียนมา กลับไปแล้วเป็นจำนวนมาก โดยผู้หนีภัยรอบแรกกว่า 3,000 คน เดินทางกลับไปแล้ว เหลือตกค้างประมาณ 650 คน  

สำหรับเช้าวันนี้ สถานการณ์ดีขึ้นอย่างมาก  และ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความพร้อมรับสถานการณ์ทุกรูปแบบ และ จะดูแลประชาชนให้ปลอดภัยที่สุด ส่วนด้านการข่าว ทราบว่า มีความพยายาม ที่จะเคลื่อนไหว เพื่อยึดคืนพื้นที่ แต่สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงยังให้ข้อมูลที่ชัดเจนไม่ได้ ขณะที่การเจรจา ได้รับรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายมีความพยายามจะเจรจากันเองเป็นการภายใน