เหตุปะทะใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา ถูกระเบิดโดนยิง 113 คน นำตัวส่งรักษา รพ.ตะเข็บชายแดนไทย

View icon 69
วันที่ 22 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชลน่าน” เผยเหตุปะทะชายแดนไทย-เมียนมา ใกล้ “แม่สอด” มีผู้บาดเจ็บเข้ารักษาตัว 113 คน ส่วนใหญ่โดนระเบิด และ ถูกยิง ยังไม่ถึงขั้นต้องเปิด รพ.สนาม

วันนี้ (22 เม.ย.67) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบชาวเมียนมา และ เยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในการปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก  ว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับบริการและยังพักรักษาตัว 82 คน ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากเหตุปะทะเป็นหลัก ผ่าตัดแล้ว 29 คนรอผ่าตัดอีก 3 คน

สรุปภาพรวมมีผู้ป่วยสะสม 113 คนกระจายตาม รพ.ต่างๆ ตามตะเข็บชายแดน ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากระเบิด และ บาดแผลจากอาวุธปืน แบ่งเตรียมการรองรับไว้ 3 ระดับ ดังนี้
ระดับ 1 ผู้ป่วยไม่มาก เป็นแผนรองรับเฉพาะพื้นที่ รพ. สามารถบริหารจัดการจบใน รพ. ได้เอง
ระดับ 2 มีผู้ป่วยมากขึ้น ต้องระดมทรัพยากรในจังหวัดมาช่วยกัน ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 60 คน
ระดับ 3 ต้องใช้ทรัพยากรโดยรวมจากนอกเขต และ ต้องเปิด รพ.สนาม แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงระดับนั้น

ส่วนการดูแลผู้อพยพในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ล่าสุดมีประมาณ 1,600 คน วางระบบประเมินเข้าไปดูแลทางสุขาภิบาลอาหาร น้ำ และ เฝ้าระวังโรค เช่น มุ้ง ยาต่างๆ เตรียมพร้อมไว้ทั้งหมด

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังประสบปัญหาเรื่องหมอศัลยศาสตร์ระบบประสาท จึงใช้วิธีส่งต่อผู้ป่วยไปที่ รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก เพื่อดูเรื่องระบบสมอง ตอนนี้ใช้แผนปกติไม่ได้ประกาศแผน ไม่ได้วิกฤต ถ้าทยอยเข้ามาก็รองรับได้ โดยในภาวะฉุกเฉิน รพ.แม่สอด สามารถเปิดห้องผ่าตัดได้ถึง 4 ห้อง