ฟิลิปปินส์-บังกลาเทศ กำลังเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด

View icon 13
วันที่ 24 เม.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
หลายประเทศในเอเชียกำลังเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด โดยที่ฟิลิปปินส์ได้เตือนดัชนีความร้อนอยู่ในระดับอันตราย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนสภาพอากาศร้อนจัดในระดับอันตราย ในพื้นที่ 24 เมืองทั่วประเทศ โดยคาดว่าในวันนี้ ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) ในหลายเมืองจะพุ่งสูงราว 42-46 องศาเซลเซียส รวมทั้งกรุงมะนิลาและปริมณฑล บนเกาะเกซอน, เมืองดากูปัน จังหวัดปังกาซีนัน, เมืองตูเกกาเรา จังหวัดคากายัน และพื้นที่อื่น ๆ

นอกจากนี้ ทางการเตือนให้ประชาชนจำกัดเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ดื่มน้ำปริมาณมาก ใช้ร่ม สวมหมวก และทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงหนักในช่วงเวลาที่เย็นกว่าของวัน

ส่วนที่บังกลาเทศ ทางการประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อนทั่วประเทศ คาดว่า อุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียส โดยคลื่นความร้อนรุนแรงจะแผ่ปกคลุมนานราว 1 สัปดาห์ ทำให้ทางการบังกลาเทศประกาศปิดโรงเรียนชั่วคราว 1 สัปดาห์ และเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด เพื่อป้องกันโรคลมแดด หรือฮีตสโตรก (Heat Stroke) พร้อมสั่งการให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เตรียมพร้อมรับมือผู้ป่วยจากภาวะขาดน้ำ และโรคลมแดดด้วย

ขณะที่ บรรดาผู้ใช้แรงงานที่ต้องทำงานกลางแจ้ง รวมทั้งคนถีบสามล้อ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาแทบลืมตากลางแสงแดดไม่ได้ และแทบจะทำงานไม่ได้ในสภาพอากาศโหดร้ายเช่นนี้