บ้านเสียหายจากพายุฤดูร้อน รับเงินเยียวยาสูงสุด 2.3 แสนบาท

View icon 159
วันที่ 23 เม.ย. 2567
เกาะกระแสออนไลน์
แชร์
บ้านเรื่อนที่ได้รับความเสียหายจาก พายุฤดูร้อน สามารถขอรับเงินเยียวยาได้ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดหลักเกณฑ์ ได้รับสูงสุด 2.3 แสนบาท หากเสียหายทั้งหลัง

“รองนายกฯสมศักดิ์” เร่ง จังหวัดภาคเหนือและอีสาน สรุปความเสียหายบ้านเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดมากกว่า 500 หลังคาเรือน ยัน รัฐบาลพร้อมช่วยชดเชยให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดพายุฤดูร้อนหลายจังหวัดในประเทศไทย ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหาย เสาไฟฟ้าล้ม เป็นจำนวนมาก โดยในภาคอีสาน มี จ.บุรีรัมย์ จ.อุดรธานี จ.สกลนคร จ.นครพนม ส่วนในภาคเหนือ มี จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.แพร่ จ.สุโขทัย เป็นต้น

โดยเวลานี้ประชาชนได้รับผลกระทบในเรื่องที่อยู่อาศัย ดังนั้นอยากขอให้จังหวัดเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุม สรุปค่าความเสียหายทันที และรีบส่งเรื่องมายังกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เงินเยียวยาส่วนนี้จะได้ถึงมือพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็ว

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับเกณฑ์การประเมินค่าเสียหายกรณีบ้านได้รับความเสียหาย

-เสียหายน้อย (เสียหายน้อยกว่า 30% ) ไม่เกินหลังละ 15,000 บาท
-เสียหายมาก (เสียหาย 30-70%) ไม่เกินหลังละ 70,000 บาท
-เสียหายทั้งหลัง (เสียหายเกิน 70%) ไม่เกินหลังละ 230,000 บาท

ทั้งยังมีค่าเครื่องอุปโภคบริโภคเพิ่มเติมอีก 5,000 บาท รวมถึงหากเสียชีวิตจะได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท ค่าเลี้ยงชีพ 30,000 บาท และค่าช่วยเหลือครอบครัวที่มีบุตรอายุยังไม่เกิน 25 ปี อีก 50,000 บาท

“เวลานี้ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงในหลายพื้นที่ที่จะเกิดพายุฤดูร้อน ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีบ้านเรือเสียหายจำนวนมาก คาดว่าไม่น่าต่ำกว่า 500 หลังคาเรือน ดังนั้นขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารและเฝ้าระวังในลำดับแรก เมื่อเกิดเหตุบ้านเรือนเสียหายจากภัยพิบัติ ทุกท่านสามารถรับเงินเยียวยา จากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตามเกณฑ์ที่ผมกล่าวมาข้างต้น

ผมขอยืนยันว่ารัฐบาลมีความเป็นห่วงในการเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในทุกปัญหา แต่ทุกอย่างมีกระบวนการและขั้นตอนเรื่องดังกล่าวนี้ผมจะติดตามเพื่อให้ปัญหาของทุกท่านคลี่คลาย” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์รัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง