ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี สส.ระยอง ก้าวไกลตั้งข้อสงสัยวางเพลิง?

View icon 73
วันที่ 23 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี สส.ระยอง ก้าวไกลตั้งข้อสงสัยวางเพลิงหรือไม่ หลัง “วินโพรเสส” ถูกสั่งเคลื่อนย้ายสารเคมีไม่กี่วัน เตรียมประสาน กมธ. ที่ดินฯ ลงตรวจสอบพื้นที่

ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี ระยอง วันนี้ (23 เม.ย.67) นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล กล่าวว่าได้ลงพื้นที่เกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึง 4 ทุ่ม สถานการณ์โรงงานวินโพรเสส ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว เหลือแต่ไฟกองเล็ก ๆ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่กังวลมาก เพราะได้ขอให้กำจัดกากอุตสาหกรรมในพื้นที่มาเป็น 10 ปีแล้ว ถึงขั้นฟ้องร้องคดีให้เคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมจนชนะคดี แต่ปัญหาการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมที่มีอยู่จำนวนมาก ตามรายการแล้วมีสารเคมีที่ไม่สามารถระบุชนิดได้ ทั้งกรด ด่าง น้ำมันเครื่อง วัตถุต่างๆ ที่สามารถติดไฟได้

“กรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งในวันที่ 18 เม.ย.67 ให้เคลื่อนย้ายสารเคมีออกไปทันที จนกระทั่งมีไฟไหม้วันที่ 22 เม.ย.67 จึงมีการตั้งข้อสงสัยว่าถึงสาเหตุที่ทำให้เพลิงไหม้ เพราะเพิ่งเป็นวันทำงานวันแรก พอคนงานเข้าไปก็ทราบว่ามีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้น เรื่องนี้ต้องฝากตำรวจ สืบสวนหาความจริงที่เกิดขึ้นว่ามีการเข้าออกโรงงานในช่วงกลางคืนไปจนถึงช่วงเช้าก่อนจะเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือไม่”

นายชุติพงศ์ ยังเรียกร้องรัฐบาลให้พิสูจน์ทราบว่า ควันที่ลอยออกไปมีพิกัดวงกว้างขนาดไหน และมีสารพิษเจือปนแค่ไหน กระทบต่อประชาชน ทั้งในแง่ของอากาศและน้ำมากน้อยเพียงใด ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจจะขนย้ายกากอุตสาหกรรมต่างๆออกไปกำจัดอย่างถูกวิธี ก็ควรจะเร่งรัดทำให้เร็วกว่านี้ เพราะตลอด 10 ปีนี้ ชาวบ้านฝากความกังวลมาทุกวัน

“เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ เพราะจุดที่ยากที่สุด คือ กว่าจะประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อให้มีโฟมมาใช้ดับไฟ นอกจากนี้จะประสาน กมธ.การที่ดินฯ ให้ลงพื้นที่ให้เร็วที่สุด อยากให้กรณีนี้เป็นกรณีสุดท้าย เพราะเรากำลังเปิดรับการลงทุน ขณะที่ภายในเขตมีข้อร้องเรียนเรื่องนี้จำนวนมาก”