เรื่องใหญ่ต้องขยาย จ.กระบี่ แล้งจัดน้ำประปาไม่พอใช้

View icon 40
วันที่ 23 เม.ย. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ ทั้งบนฝั่ง และบนเกาะ เดือดร้อนปัญหาขาดแคลนน้ำ

เริ่มกันที่ เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง ขณะนี้แหล่งน้ำขนาดใหญ่ของบริษัทเอกชนผู้ให้บริการผลิตน้ำประปาบนเกาะเหลือน้ำน้อย ไม่เพียงพอในการผลิตน้ำประปา ส่วนแหล่งน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแหล่งน้ำดิบจุดอื่น ๆ ที่ขายให้กับเอกชนเพื่อผลิตประปาก็แห้งหมด ทำให้ชาวบ้าน และสถานประกอบการที่ไม่มีบ่อน้ำบาดาลของตัวเองต้องเสียเงินซื้อน้ำใช้ราคาคิวละ 150-200 บาท  

ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้เอกชนผู้ผลิตน้ำประปาสามารถจ่ายน้ำได้วันละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น และหากไม่มีฝนตกมาช่วยเติมน้ำในอ่าง ภายในเดือนเมษายนนี้ บนเกาะพีพีจะไม่มีน้ำประปาใช้ จึงอยากให้ภาครัฐเร่งเข้ามาช่วยเหลือ เพราะปัญหาน้ำไม่พอใช้เป็นปัญหาเรื้อรังบนเกาะพีพีมานานแล้ว

ด้าน นายพันคำ กิตติธรกุล นายก อบต.อ่าวนาง เปิดเผยว่า เอกชนผู้ผลิตประปาจะนำเรือบาสบรรทุกน้ำจากบนฝั่งมาเติมในแหล่งน้ำ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้ในช่วงนี้ชาวบ้านต้องเสียค่าน้ำประปาเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีการอนุมัติงบประมาณสำหรับใช้ศึกษาการแก้ปัญหาแล้ว โดยแนวทางที่หนึ่งคือ การวางท่อน้ำประปาใต้น้ำ และสองคือ การผลิตน้ำประปาโดยใช้น้ำทะเล

นอกจากที่เกาะพีพีแล้ว ชาวบ้านหมู่ 9 บ้านสองแพรก ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ ก็เดือดร้อนจากปัญหาเดียวกัน แม้มีโครงการก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาขนาดใหญ่กำลังการผลิต 10 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง สิ้นสุดสัญญาไปเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย

ขณะที่ การประปาส่วนภูมิภาคสาขากระบี่ ได้สำรวจปริมาณน้ำในสระเก็บน้ำเนื้อที่ 100 ไร่ ในตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ พบว่าปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะนี้เหลืออยู่เพียง 200,000 ลูกบาศก์เมตร จากความจุ 600,000 ลูกบาศก์เมตร ส่วนหนึ่งเพราะต้องสูบน้ำไปสมทบกับน้ำในคลองกระบี่ใหญ่ หลังน้ำในคลองเริ่มแห้ง ทำให้ต้องวางแผนจ่ายน้ำแบบวันเว้นวัน โดยแจ้งให้ชาวบ้านเตรียมพร้อมสำรองน้ำในวันที่น้ำไม่ไหล

นางนุชนภา พิณทอง ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจคลองทับปริก เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่น้อย โดยการประปาส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ มีแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล เพื่อสูบน้ำไปเติมในคลองที่ใช้สำหรับผลิตน้ำประปา ยืนยัน จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตประปาหมู่บ้านขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดกระบี่แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง