สถานการณ์ล่าสุด เหตุเพลิงไหม้ รง.เก็บกากสารเคมี

View icon 58
วันที่ 22 เม.ย. 2567
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ขณะนี้ เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีที่อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง เปลวเพลิงยังคงปะทุขึ้นเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ยังคงระดมฉีดน้ำและโฟม เพื่อควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด คาดว่าต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์ตลอดทั้งคืน ติดตามเรื่องนี้กับคุณชานนท์ ขุมทรัพย์ รายงานสดมาจากอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

ผ่านมานานกว่า 12 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีและกากอุตสาหกรรม ที่โรงงานอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ขณะนี้ ยังคงมีเปลวเพลิงลุกไหม้ออกมาจากโกดัง ที่มีเชื้อเพลิงเป็นสารเคมีซึ่งทำปฏิกิริยากับน้ำ เจ้าหน้าที่จึงต้องปรับแผนเป็นการควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด

ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา อาสาสมัครกู้ภัย เจ้าหน้าที่ ปภ. และชุดดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน ได้ปรับแผนการดับเพลิง หลังจากที่ตลอดทั้งวัน เกิดการระเบิดจากต้นเพลิงภายในโรงงานหลายครั้ง จนต้องใช้โฟมในการควบคุมเพลิง และปรับแผนเป็นการควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อไม่ให้เกิดการระเบิดซ้ำอีก ซึ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ระดมหัวหน้าชุดดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมวางแผนปรับการทำงานอยู่เป็นระยะ

โดยปฏิบัติการล่าสุด เมื่อช่วง 21.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปรับแผนใช้หุ่นยนต์ฉีดน้ำและโฟมไปยังจุดที่มีเปลวเพลิงภายในโกดัง แทนการใช้เจ้าหน้าที่ เพราะยังคงมีความเสี่ยงจากการระเบิด รวมไปถึงอาคารถล่ม ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังขับรถติดเครื่องขยายเสียง ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร รอบโรงงาน อพยพออกจากพื้นที่ไปยังกองอำนวยการ ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดหนองพวา และ อบต.บางบุตร เพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดแรกที่เข้าควบคุมสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้า เริ่มทยอยเดินทางกลับ เพื่อผลัดเปลี่ยนเวรกับเจ้าหน้าที่ชุดใหม่ ส่วนจุดนี้เป็นจุดประจำการของชุดดับเพลิง ยังคงมีกลิ่นสารเคมี ลอยฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ คาดว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง จึงจะควบคุมสถานการณ์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง