สั่งอพยพชาวบ้านพ้นรัศมี 5 กม. โรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมเพลิงไหม้ [เจาะเกาะติด]

View icon 62
วันที่ 22 เม.ย. 2567
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เหตุระทึก เพลิงไหม้โรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม ในจังหวัดระยอง มีถังสารเคมีเสียงระเบิดดังต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (09.15 น.) จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพชาวบ้านในรัศมี 5 กิโลเมตร ไปอยู่ในที่ปลอดภัยจากสารพิษ ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง ในช่วงเจาะเกาะติด

กลุ่มควันสีดำที่โพยพุ่งลอยขึ้นเต็มท้องฟ้า มีกลิ่นเหม็นสารเคมีคละคลุ้ง และเสียงระเบิดดังขึ้นต่อเนื่อง เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เพลิงได้โหมลุกไหม้โรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง บนเนื้อที่กว่า 70 ไร่ ในตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดหวัดระยอง สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้าน หลายคนกลัวไฟลุกลามไหม้บ้าน และสวนยางพารา เจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงกว่า 10 คัน เร่งเข้าฉีดน้ำและโฟมสกัด แต่งานนี้พบอุปสรรค หลังในโรงงานมีถังสารโซเว่นถึง 30,000 ถัง เกิดระเบิดขึ้นเป็นระยะ จนทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนมีอาการเจ็บคอ และหมดสติ

จากกลุ่มควันสีดำที่โพยพุ่งขึ้นเต็มท้องฟ้า และมีกลิ่นฉุนจากสารพิษ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง จึงสั่งอพยพชาวบ้านในรัศมี 5 กิโลเมตร ให้ไปอยู่ในศูนย์พักพิงวัดหนองพะวา อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว หลังมีแพทย์ และนักวิชาการ ออกมาเตือน เพราะหากสูดดมเข้าไปจำนวนมาก อาจได้รับผลกระทบจากสารอินทรีระเหย อาจก่อโรคมะเร็ง และเสี่ยงเป็นหมัน

และช่วงเย็นที่ผ่านมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถเข้าไปในโรงงานได้ เพราะกลิ่นเหม็นจากสารเคมี จึงได้มาร่วมงานแผนในการควบคุมสถานการณ์ เบื้องต้น พบมีชาวบ้านได้รับผลกระทบทั้งหมด 4 หมู่บ้าน อพยพมาอยู่ในที่ปลอดภัยตามศูนย์พักพังกว่า 100 คน ล่าสุดตอนนี้ ผ่านไปกว่า 13 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้เท่านั้น ยังมีกลุ่มควันสีดำ และกลิ่นเหม็นโพยพุ่งออกมาตลอดเวลา

สำหรับโรงงานแห่งหนี้ เป็นโรงงานรีไซเคิล และรับกำจัดกากของเสีย ซึ่งถูกยกเลิกใบอนุญาต อยู่ระหว่างดำเนินคดี ปิดกิจการตามคำสั่งศาล และให้มีการคัดแยกกากสารเคมีไปกำจัด เบื้องต้นพบต้นเพลิงเกิดที่โกดังเก็บสารโซเว่นบรรจุในถัง 200 ลิตร จำนวน 30,000 ถัง ก่อนลุกลามไปยังโกดังทั้งหมด และลุกลามไปยังโกดังใกล้เคียงอีก 2 โกดัง ซึ่งเป็นโกดังเก็บวัสดุของเสีย และโกดังเก็บโซเว่นปนเปื้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง