สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานการประชุมสามัญคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำปี 2566

View icon 82
วันที่ 22 เม.ย. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 08.52 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพมหานคร ทรงเป็นประธานการประชุมสามัญคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำปี 2566 ซึ่งมีระเบียบวาระต่าง ๆ อาทิ การให้ความเห็นชอบกระบวนการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ปี 2568 โดยการสรรหาครูผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์และมีคุณูปการต่อการศึกษา ประเทศละ 1 คน ในอาเซียน ติมอร์-เลสเต ซึ่งปีนี้เพิ่มประเทศบังกลาเทศ ภูฏาน และมองโกเลีย รวม 14 ประเทศ เพื่อเข้ารับพระราชทานรางวัล ในวันที่ 17 ตุลาคม 2568 โดยรางวัลฯ ประกอบด้วย เงินรางวัล 10,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ, เหรียญทองรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี, เข็มเชิดชูเกียรติทองคำพระราชทาน, โล่ประกาศเกียรติคุณ และเกียรติบัตร

ที่ประชุมยังได้รับทราบการสนับสนุนครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และเครือข่ายครูมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี อาทิ การดำเนินงานของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศฟิลิปปินส์ ในการสนับสนุนอุปกรณ์การกีฬานักเรียนชาติพันธุ์ของครู รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2, โครงการรถและเรือห้องเรียนเคลื่อนที่ เพื่อสอนหนังสือเด็กที่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ เพราะความยากจนและอยู่ในพื้นที่สู้รบของครู รุ่นที่ 3 และโครงการรวมพลังอาสาสมัครเพื่อซ่อมและสร้างบ้านของครู รุ่นที่ 5 รวมถึงการทำงานร่วมกันระหว่างครูไทยและครูฟิลิปปินส์ เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษ การส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร ในโรงเรียนที่ได้รับพระราชานุเคราะห์ฯ, การศึกษาดูงานของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย ที่โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ และได้สาธิตการสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนในโรงเรียน โดยเตรียมขยายผลให้กับโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลของไทย เครือข่ายครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยในช่วงปิดภาคเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง