6 ชั่วโมงยังคุกรุ่นไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีระยอง ไฟลามอีกโกดังรุนแรงต่อเนื่อง

View icon 99
วันที่ 22 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี กากอุตสาหกรรม ที่จ.ระยอง ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ อพยพชาวบ้าน ด้านเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บถังบรรจุสารเคมีระเบิดใส่ใบหน้า

เวลา 13.20 น. ความคืบหน้า เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี กากอุตสาหกรรม ในพื้นที่โรงงาน วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ไฟยังลุกไหม้รุนแรงต่อเนื่อง มีการอพยพชาวบ้านข้างเคียงออกจากพื้นที่ ล่าสุดเพลิงลุกไหม้ไปแล้ว 4 โกดัง ยังเหลืออีก 1 โกดัง ที่เกิดเหตุยังมีเสียระเบิดเป็นระยะ ๆ ขณะที่กลุ่มควันเริ่มเปลี่ยนจากสีดำเป็นสีขาว

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากรมควบคุมมลพิษ ออกประกาศให้พื้นที่ หมู่ 8,10,11 เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว เร่งอพยพชาวบ้าน โดยตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ อบต.บางบุตร สำหรับเพลิงไหม้โรงงานดังกล่าวเกิดเหตุตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นเวลานานกว่า 6 ชม. เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากภายในโรงงานมีถังบรรจุสารเคมี จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายงาน นำรถโฟมดับเพลิง รวมทั้งรถน้ำดับเพลิง กว่า 16 คันเข้าสกัดฉีดน้ำควบคุมเพลิง ที่กำลังลุกลามไหม้อาคารโรงงาน

ทั้งนี้จากเข้าระงับเพลิง ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังฉีดน้ำควบคุมเพลิง ปรากฏว่าถังสารเคมี 1 ถังได้ระเบิดขึ้น และสารเคมีกระเด็นพุ่งใส่ใบหน้าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงคนหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บ จึงรีบนำตัวเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุและนำไปยังที่ปลอดภัย

ขณะที่ ตำรวจ สภ.หนองกรับ ยังไม่ทราบสาเหตุเกิดเพลิงไหม้ ที่แน่ชัด เนื่องจากโรงงานดังกล่าวปิดกิจการ และเก็บสารเคมีอันตรายไว้จำนวนมากเบื้องสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากสภาพอากาศร้อน จึงทำให้สารเคมีในถัง 200 ลิตร ที่อยู่ภายในโรงงานเกิดความร้อน และเกิดระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ เนื่องจากขณะเกิดเหตุ มีถังบรรจุสารเคมีระเบิดเป็นระยะ รวมทั้งสาเหตุเพลิงไหม้ อาจมีคนร้ายเข้าไปตัดเหล็ก เพื่อขโมยไปขายและประกายไฟอาจไปถูกถังสารเคมี ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีโรงงานร้างถูกคนร้ายเข้าไปขโมยตัดเหล็ก และเกิดเพลิงไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง