รัฐบาล เตือนส่งออกไทยเตรียมตัว ยุโรปออกกฎใหม่ใช้ “ฝาแบบยึดกับขวด” ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เริ่ม 3 ก.ค.นี้

View icon 157
วันที่ 22 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ประกอบการไทย ต้องเร่งปรับตัว หลังยุโรปออกกฎใช้ฝาขวดน้ำพลาสติกแบบใหม่ ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เริ่ม 3 ก.ค.นี้

เพื่อรองรับการบังคับใช้ข้อกำหนดของสหภาพยุโรปภายใต้ระเบียบ Directive (EU) 2019/904 ว่าด้วยการลดผลกระทบจากพลาสติกที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ซึ่งกำหนดให้ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มในบรรจุภัณฑ์พลาสติกไม่เกิน 3 ลิตร ต้องใช้ฝาแบบยึดติดกับขวด เพื่อลดผลกระทบของผลิตภัณฑ์พลาสติกต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 3 กรกฎาคมนี้

วันนี้ (22เม.ย.67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เดินหน้ายกระดับมาตรฐานสินค้าไทย มุ่งแสวงหาโอกาสทางการค้าใหม่ๆ ลดข้อจำกัดทางการค้า แนะนำผู้ประกอบการไทยปรับตัวให้เท่าทันข้อกำหนด และยุคสมัย เพิ่มคุณภาพและโอกาสในการกระจายสินค้า พร้อมทั้งออกข้อกำหนดด้านมาตรฐานสินค้า เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภค

“นายกรัฐมนตรี สั่งการด้วยต้องการให้เกิดการพัฒนาการค้าอย่างรอบด้าน สนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการขายสินค้ากับต่างประเทศ ทั้งในด้านการหาตลาดการค้าแห่งใหม่ การปรับตัวตามยุคสมัยให้เท่าทันกฎระเบียบใหม่ ยกระดับมาตรฐานสินค้า สนับสนุนชื่อเสียงมาตรฐานสินค้าไทยในระดับโลก รวมไปถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นท้าทายที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ” นายชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง