เรื่องใหญ่ต้องขยาย ยกเลิกสัญญาผู้รับเหมาโครงการเจ็ดชั่วโคตร

View icon 85
วันที่ 16 เม.ย. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยาย วันนี้ ตามต่อจากข่าวที่รายงานไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โครงการก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์ ก่อสร้างยาวนาน จนชาวบ้านตั้งฉายาให้ว่า "โครงการ 7 ชั่วโคตร" ล่าสุด เจ้าของโครงการเตรียมยกเลิกสัญญาผู้รับเหมารายเดิมแล้ว

โครงการนี้ รับผิดชอบโดย กรมโยธาธิการและผังเมือง ใช้งบประมาณก่อสร้าง 148 ล้านบาท แต่ก่อสร้างนานกว่า 5 ปี ก็ยังไม่เสร็จ แม้กรมโยธาธิการและผังเมือง จะขยายเวลาก่อสร้างให้ผู้รับเหมา แต่ไม่มีความคืบหน้า จนชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ รวมตัวเรียกร้องผ่านสื่อให้เร่งแก้ไขเพราะเดือดร้อนมาก เพราะที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานก็ยังไม่มีการแก้ไข

ชาวบ้านเสนอให้ยกเลิกสัญญาผู้รับเหมารายเดิม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมารายใหม่เข้ามาทำงาน เพราะปัญหาส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้รับเหมาทิ้งงาน แถมทำงานแบบขอไปที จนทำให้บ้านหลายหลังเสียหาย ดังนั้น นอกจากขอให้เร่งก่อสร้างแล้ว ยังขอให้ชดเชยเยียวยาให้กับความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

หลังนำเสนอข่าวไป นายวิจิตร งามชื่น โยธาธิการและผังเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้น กรมโยธาธิการและผังเมือง และ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาทางแก้ไขมาโดยตลอด พร้อมประสานผู้รับเหมาให้เข้ามาแก้ไข แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า

โดยเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับคณะทำงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง วาระสำคัญ คือ การแก้ปัญหาโครงการดังกล่าว เบื้องต้นมีมติให้ยกเลิกสัญญาโครงการ 1 สัญญา ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง เพื่อดำเนินการกับผู้รับเหมาที่ไม่ทำตามเงื่อนไข ซึ่งโยธาธิการจังหวัดฯ ยังรอคำสั่งอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะมีผลหลังสงกรานต์นี้ ส่วนโครงการอื่นที่ผู้รับเหมารายดังกล่าวเป็นคู่สัญญา และการทำงานยังไม่เสร็จตามสัญญา ก็จะพิจารณาในลำดับต่อไป

ด้าน นายชาญยุทธ โคตะนนท์ ประธานคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคมในการต่อต้านการทุจริต สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 4 เปิดเผยว่า คำตอบที่ได้จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ที่บอกว่ามีมติยกเลิกสัญญาโครงการก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์นั้น ตนมองว่าเป็นข่าวดีของชาวบ้าน แต่ในส่วนของการเยียวยาชาวบ้าน และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างของผู้รับเหมารายเดิม ต้องนำเรื่องเสนอต่อกระบวนการยุติธรรม ทำให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนยังรอความหวังเรื่องนี้อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง