ไฟป่าลุกลามหนักที่สเปน อิทธิพลจากอากาศร้อนนอกฤดูกาล

View icon 72
วันที่ 15 เม.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สเปนเผชิญไฟป่าลุกลามหนักจากอิทธิพลอากาศร้อนนอกฤดูกาลในเดือนเมษายน ขณะเดียวกันยังทำให้หลายเมืองอุณหภูมิสูงกว่าปกติ

เกิดไฟป่าลุกลามและยังควบคุมไม่ได้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ที่ภูเขาในเมืองอาลีคานเต ในแคว้นวาเลนเซีย ของสเปน ทางการท้องถิ่นต้องเร่งอพยพประชาชน 180 คน ออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย และเพราะอิทธิพลจากอากาศร้อนจัดนอกฤดูกาลในช่วงกลางวันทำให้ไฟป่ายิ่งรุนแรงขึ้น อีกทั้งบริเวณเกิดไฟป่ายังมีพืชบางชนิดที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จนกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

โดยหน่วยงานสภาพอากาศแห่งชาติของสเปนเผยว่า อากาศร้อนนอกฤดูกาลในเดือนเมษายนปีนี้ ทำให้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่ส่วนใหญ่ของสเปนต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ 5-10 องศาเซลเซียส ขณะที่ ทางตอนเหนือของประเทศและหมู่เกาะคะแนรี อาจพบอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติราว 10-15 องศาเซลเซียส ได้เช่นกัน

ส่วนที่เมืองบิลเบา Bilbao ที่ปกติแล้วจะมักจะเกิดฝนตกและมีอากาศเย็นกว่าเมืองอื่น ๆ แต่ในปีนี้กลับมีอุณหภูมิสูงถึง 31 องศาเซลเซียส ทำให้ผู้คนต่างแต่งกายด้วยชุดที่คลายร้อนพร้อมกับอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด นอกจากนี้ หน่วยงานสภาพอากาศของสเปนยังคาดการณ์ว่าในเดือนมิถุนายน สเปนจะได้รับอิทธิพลจากมวลอากาศร้อนจากแอฟริกาทำให้อุณหภูมิอาจพุ่งสูงมากกว่านี้

ขณะเดียวกัน ที่โปรตุเกสต้องเผชิญอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติเช่นเดียวกัน โดยที่กรุงลิสบอน วัดอุณหภูมิได้ 29 องศาเซลเซียส ส่วนที่เมืองซังตาไร ทางภาคกลางคาดว่าอุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 31 องศาเซลเซียส