ไฟไหม้ป่ามาราธอน 7 ชั่วโมง เผา 500 ไร่ คาดชาวบ้านจุดหาของป่า

View icon 26
วันที่ 27 เม.ย. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เกิดเหตุการณ์ระทึกไฟไหม้ป่าแบบมาราธอนนาน 7 ชั่วโมง ขยายวงกว้างลามถึงสนามบินโคราช รวมพื้นที่ความเสียหาย 300-500 ไร่ สาเหตุคาดว่า เกิดจากชาวบ้านจุดไฟหาของป่า

ไฟไหม้ป่ามาราธอน 7 ชั่วโมง จ.นครราชสีมา
เปลวไฟกำลังโหมลุกไหม้ป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา อย่างรุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำระงับเหตุกว่า 20 คัน โดยสลับหมุนเวียนกันเข้ามาฉีดน้ำใช้เวลานานถึง 7 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วง 08.00-15.00 น. จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ โดยพบจุดเกิดเหตุอยู่ติดกับท่าอากาศยานนครราชสีมา มีเปลวไฟโหมกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง และลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพื้นที่ป่าเต็มไปด้วยหญ้าแห้ง เศษใบไม้แห้ง กิ่งไม้แห้ง และต้นไม้ใหญ่ ทำให้ขยายวงกว้างครอบคลุมเนื้อที่ความเสียหายประมาณ 500 ไร่ เคราะห์ดีเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ร่วมเดินเท้าเข้าสกัดเปลวไฟได้ทัน ทำให้ไม่ลุกลามไหม้ไปถึงรันเวย์สนามบิน หอบังคับการบิน อาคารผู้โดยสาร และเครื่องบินเล็กที่จอดประจำการอยู่ ส่วนสาเหตุคาดว่า อาจเกิดจากฝีมือชาวบ้านจุดไฟหาของป่า

ระดมกำลังดับไฟป่าเริ่มคลี่คลาย จ.ปราจีนบุรี
ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่เขาสมอปูน ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ยังคงขยายวงกว้างออกไป โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งระดมชุดเสือไฟจาก 3 จังหวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวม 90 นายพร้อมเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ช่วยลำเลียงกำลังพลเข้าพื้นที่ดับไฟป่า ก่อนที่จะลุกลามมากกว่าเดิม แบ่งการทำงานเป็น 4 ชุด เข้าดับไฟป่าทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน ล่าสุด สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้วบางส่วน เหลือเพียง 2 จุดที่ยังดับไม่สนิท คาดว่าในช่วงสายวันนี้จะควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้