วอนซ่อมทุ่นและสะพานลอยน้ำ แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

View icon 79
วันที่ 9 เม.ย. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ผู้ประกอบการเรือโดยสารนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ ถ้ำมรกต เกาะมุก และเกาะกระดาน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ขอให้เร่งกำหนดจุดผูกเรือ และซ่อมแซมสะพานลอยน้ำที่ชำรุด เพราะกระทบภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบจุดแรกคือที่หน้าถ้ำมรกต เกาะมุก พบว่า ทุ่นผูกเรือมีไม่พอ ไม่มีการแยกประเภทเรือที่จอดในแต่ละจุด ทำให้การจอดเรือไม่เป็นระเบียบ อาจเกิดอันตรายกับเรือเล็กได้ ซึ่งในแต่ละวันจะมีเรือเข้ามาจอดลอยน้ำมากกว่า 100 ลำ

อีกจุดคือ เกาะกระดาน ซึ่งเป็นชายหาดที่ดีที่สุดอันดับ 1 ของโลก เมื่อปี 2566 จากการสำรวจของเว็บไซต์ เวิลด์ บีช ไกด์ ของอังกฤษ พบว่า ทุ่นและสะพานลอยน้ำชำรุด จนเรือนำเที่ยวขนาดใหญ่ไม่กล้าเทียบท่า เพราะกลัวจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ การเดินบนสะพานลอยน้ำอาจเกิดอันตราย ก็จะแก้ปัญหาด้วยการให้นักท่องเที่ยวสวมเสื้อชูชีพและว่ายน้ำเข้าฝั่งแทน

ปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมเจ้าท่า และทางจังหวัด เข้ามากำหนดจุดผูกเรือที่ชัดเจน และเร่งซ่อมแซมสะพานลอยน้ำ เพื่อความเป็นระเบียบและปลอดภัยของนักท่องเที่ยว