เรื่องใหญ่ต้องขยาย ชาวบ้านโวย อบต.สร้างถนนผิดแบบ

View icon 45
วันที่ 9 เม.ย. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ เป็นเรื่องที่ชาวบ้าน "บุขี้เหล็ก" หมู่ 6 ตำบลแสลงพัน อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ร้องให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กตามแผนพัฒนาหมู่บ้านของ อบต.แสลงพัน หลังพบว่า ก่อสร้างผิดแบบ

ถนนสายนี้ใช้งบประมาณก่อสร้าง 236,000 บาท ตามแบบจะเป็นถนนกว้าง 5 เมตร ยาว 85 เมตร แต่ก่อสร้างไปเพียง 60 เมตร อีก 25 เมตร กลับทำเป็นทางแยกออกไป ซึ่งผิดจากแบบที่ต้องก่อสร้างเป็นทางตรง นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีชาวบ้านรายหนึ่ง อ้างกรรมสิทธิ์ในทางสาธารณะ มีการข่มขู่จะเอาเรื่องหากยังมีการสร้างถนนต่อ ซึ่งประเด็นนี้ นายประเทือง บุญสิทธิ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน อบต.แสลงพัน เปิดเผยว่า จะประสานสำนักงานที่ดินให้เข้ามารังแนวเขตให้ชัดเจน หากพบว่า เป็นการครอบครองอย่างไม่ถูกต้อง ก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน นายหิรัญ ไชยกันยา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมเปิดเผยว่า การก่อสร้างถนนไม่เป็นไปตามแบบจริง ซึ่งได้รับการชี้แจงจากนายช่างของ อบต.ว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบพื้นที่เส้นทางสาธารณะ ส่วนประเด็นการก่อสร้างผิดแบบต้องรอดูว่าใครเป็นคนสั่ง และทำไปโดยชอบหรือไม่ ซึ่งหลังจาก ป.ป.ช.ลงพื้นที่ตรวจสอบ ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ ซึ่งชาวบ้านบอกว่า อยากให้ อบต.แสลงพัน ผู้รับผิดชอบโครงการเร่งดำเนินการ เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จากถนนสายนี้เร็ว ๆ

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่ นายชัยพร ชินไธสง ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.แสลงพัน เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ได้ข้อมูลว่า ทาง อบต.ได้ทำหนังสือประสานสำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ สาขาลำปลายมาศ ขอให้มารังวัดพื้นที่ในกรณีชาวบ้านอ้างกรรมสิทธิ์การครอบครองที่ดินจนกระทบการสร้างถนน

ซึ่งระหว่างนี้ได้มีคำสั่งชะลอการก่อสร้างถนนไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาอีก ซึ่งตามสัญญาว่าจ้างระยะดำเนินการคือ 60 วัน แต่ดำเนินการไปได้ประมาณ 7 วัน ก็เกิดปัญหา ส่วนงบประมาณยังไม่ได้เบิกจ่าย

ส่วนถนนที่สร้างออกไปทางแยกนั้น ทางผู้รับเหมาแจ้งว่า เป็นคอนกรีตที่เกินมาจึงนำไปเทไว้ตรงนั้น ไม่เกี่ยวกับการก่อสร้างถนนในระยะที่เหลือแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง