ชาวนาลอบจุดไฟเผาตอซังข้าว ไฟลามหวิดไหม้บ้านเรือน ปชช.

View icon 86
วันที่ 9 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวนาลอบจุดไฟเผาตอซังข้าว ไฟลามป่าลำแพน หวิดไหม้บ้านเรือน ปชช. ระดมรถฉีดน้ำดับเพลิงสกัดไฟ เตือนซ้ำห้ามเผาเด็ดขาด ฝุ่น PM 2.5 พุ่ง

เผาตอซังข้าว ผู้สื่อข่าวได้นำภาพมุมสูง เหตุไฟไหม้ป่าลำแพนและตอซังข้าว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเย็นวานนี้ (8 เม.ย.67) บริเวณบ้านโนนพิมาน หมู่ที่ 12 เขตเทศบาลตำบลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยไฟได้ลุกไหม้ป่าลำแพนและตอซังข้าวอย่างรุนแรง จนเกือบลามไปติดกับพื้นที่ชุมชน ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลตลาดแค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ใกล้เคียง ต้องระดมนำรถน้ำ 3 คัน มาฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปไหม้บ้านเรือน โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

หลังจากเพลิงสงบ พบว่าไฟได้ลุกลามไหม้ตอซังข้าวและป่าลำแพน เป็นพื้นที่กว่า 30 ไร่ สาเหตุน่าจะเกิดจากชาวนาในพื้นที่ลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าวที่นาของตัวเอง แล้วควบคุมไฟไม่อยู่ จนไฟลุกลามไปไหม้ป่าลำแพนที่อยู่ใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดและมีหญ้าแห้งเป็นจำนวนมากซึ่งเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ทำให้เกิดกลุ่มควันไฟลอยไปไกลปกคลุมหมู่บ้าน แถมยังทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 และฝุ่นมลพิษอื่นๆ พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอโนนสูงต้องเร่งแจ้งประชาสัมพันธ์ซ้ำ ห้ามไม่ให้ชาวนาจุดไฟเผาตอซังข้าวโดยเด็ดขาด เพราะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  และยังส่งผลทำให้เกิดความร้อนสูง  เกิดฝุ่นมลพิษในพื้นที่  ส่งผลกระทบต่อการสัญจรบนเส้นทาง และกระทบต่อสุขภาพของคนในพื้นที่