“ทวี” รื้อมติ ครม.ย้อน “จุรินทร์” ร่วมออกกฎหมายเอื้อ “ทักษิณ” โดยไม่มีความเห็นคัดค้าน

View icon 136
วันที่ 3 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“จุรินทร์” เปรียบ “ทักษิณ” นักโทษเทวดาติดคุกทิพย์  “ทวี” รื้อมติ ครม.ย้อน “จุรินทร์”  ร่วมออกกฎหมายเอื้อ “ทักษิณ” โดยไม่มีความเห็นคัดค้าน 

วันนี้ (3เม.ย.67) ในการอภิปรายเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 วันแรก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงกระบวนการยุติธรรม ในกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเปรียบเทียบเป็นนักโทษเทวดา ได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจนเกิดคำถามจากสังคม และ ยังพาดพิงถึงการทำหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงลุกขึ้นชี้แจงว่า นายทักษิณ ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อนรัฐบาลนี้จะเข้ามาบริหารประเทศ โดยก่อนรัฐบาลนี้คือรัฐบาลที่นายจุรินทร์ร่วมงานอยู่ด้วย และ ในวันเดียวก็อนุญาตให้นายทักษิณ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ และ อยู่ในชั้น 14

“ถ้าการกระทำในยุคของท่าน ท่านใช้คำพูดอีกแบบหนึ่ง แต่พอมาเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องมาในยุคปัจจุบัน ท่านกล่าวว่าเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม“ พ.ต.อ. ทวี กล่าว

พ.ต.อ. ทวี กล่าวอีกว่า กฎกระทรวงที่ออกเมื่อปี 2563 - 2564 ซึ่งนายจุรินทร์กล่าวพาดพิง ว่าเกี่ยวข้องกับกรณีนายทักษิณ ถึงขั้นเปรียบเทียบเป็นการติดคุกทิพย์นั้น ถือว่าเลวร้ายมาก เพราะระหว่างออกกฎดังกล่าว นายจุรินทร์ ก็อยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ความเห็นชอบ และ ดูจากมติ ครม. ไม่เห็นว่านายจุรินทร์แสดงความเห็นคัดค้านในเรื่องนี้

ด้านนายจุรินทร์ ลุกโต้กลับเช่นกัน ที่บอกว่ากฎหมายเกิดมาจากสมัยรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ แต่ตรรกะก็คือ ถ้ากฎหมายเกิดในสมัยรัฐบาลก่อน รัฐบาลนี้จะทำถูกผิดอย่างไรก็ได้หรือ ถือเป็นตรรกะวิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง