“สุทิน” ยอมรับ บินถกจีนยื่นข้อเสนอยกเลิกเรือดำน้ำ คาดได้ข้อสรุป เม.ย.นี้

View icon 142
วันที่ 1 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“บิ๊กทิน” ถกจีนอีกวันนี้ (1เม.ย.) เร่งหาข้อสรุป “เรือดำน้ำ” หลังสังคมไม่วางใจเรื่องประสิทธิภาพ

วันนี้ (1เม.ย.67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่า การเดินทางไปจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไปเจรจาเรื่องเรือดำน้ำจริง หลังคณะทำงานรับฟังข้อมูลจบครบทุกด้านแล้ว มีข้อเสนอหลายแนวทาง เช่น ถ้าเดินหน้าเรือดำน้ำจะเป็นอย่างไร โดยจะทำอย่างไรให้คณะรัฐมนตรีสบายใจและสังคมเข้าใจ โดยเฉพาะเรื่องประสิทธิภาพ หรือแนวทางที่ 2 ยกเลิกจัดซื้อเรือดำน้ำได้หรือไม่ และ เงินงวดที่จ่ายไปก่อนจะทำอย่างไร

นายสุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามแผนกองทัพเรือ เงินที่จ่ายไปต้องไม่สูญหาย และ ประเทศต้องได้ประโยชน์ ซึ่งมีแนวโน้มว่า เราจะได้ทั้งสามอย่าง และ วันนี้จะมีการคุยกันอีกขั้นตอนหนึ่ง ผ่านวีดีโอคอลกับจีน ถ้าได้ข้อยุติก็จบ แต่ถ้าไม่จบก็ต้องเดินทางไปหารือที่ประเทศจีนอีกรอบ 

สำหรับกระแสข่าวที่จะมีการยกเลิกโครงการเรือดำน้ำแล้วไปซื้อเรือฟริเกตแทนนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตหรือเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง (OPV) ก็ต้องถามกองทัพเรือว่ารับทางเลือกนี้ได้หรือไม่ ซึ่งยังไม่สรุปว่าเป็นแนวทางใด แต่ทุกแนวทางเป็นประโยชน์กับประเทศ และ เชื่อว่าจะจบภายในเดือน เม.ย.นี้ และ เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือนเม.ย.นี้เช่นกัน 

สำหรับท่าทีฝ่ายจีน นายสุทิน กล่าวว่า หากมีการยกเลิกโครงการเรือดำน้ำ จีนไม่ได้แข็งกร้าว มีท่าทีรับพิจารณา แต่มีเงื่อนไขว่า ถ้าเป็นเรือ OPV ต้องมาคุยกันเรื่องราคา โดยเป็นเงินที่เราจ่ายไปแล้ว และเงื่อนไขอื่นๆ ประกอบด้วย เขาไม่ได้ปิดแนวทางนี้ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไม่มีปัญหา