ไข้เลือดออกระบาดหนักในทวีปอเมริกา เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา

View icon 9
วันที่ 29 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
องค์การอนามัยของสหประชาชาติ เผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกระบาดในทวีปอเมริกา พุ่งขึ้น 3 เท่า นับว่าเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะนี้มีผู้ป่วยมากกว่า 3.5 ล้านคน

วันนี้ (29 มี.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยแพนอเมริกัน (Pan American Health Organization: PAHO) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ เผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกระบาดในทวีปอเมริกาล่าสุด พบผู้ป่วยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ พุ่งขึ้น 3 เท่าของจำนวนผู้ติดเชื้อ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยบราซิล อาร์เจนตินา และปารากวัย เป็นประเทศที่เกิดโรคไข้เลือดออกระบาดมากที่สุด 

ทั้งนี้ องค์การยืนยันว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนมีนาคม มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วทวีปอเมริกามากกว่า 3.5 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,000 คน ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกราว 4.5 ล้านคน

ขณะที่ ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ รายงานว่า ผู้คนราว 4 พันล้านคน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรโลก อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้เลือดออก พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วภูมิภาคเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่า เพื่อจัดการกับการระบาดของโรคไข้เลือดออก ทั้งการควบคุมพาหะนำโรค พร้อมฝึกอบรมบุคลากร

ทั้งนี้ อาการโรคไข้เลือดออก คือ มีไข้ ปวดศีรษะ อาเจียน มีผื่นที่ผิวหนัง ตลอดจนปวดกล้ามเนื้อและข้อ ในกรณีที่มีอาการรุนแรง อาจทำให้เลือดออกจนเสียชีวิตได้ ซึ่งตามปกติแล้ว ผู้ป่วยไข้เลือดออกส่วนใหญ่มักพบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูร้อนของซีกโลกใต้