ไข้เลือดออกระบาดหนักในบราซิล

View icon 76
วันที่ 7 มี.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
บราซิลกำลังเผชิญกับโรคไข้เลือดออกแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความท้าทายในแผนการฉีดวัคซีน ทางการรายงานว่า ในปี 2567 พบตัวเลขผู้ติดไข้เลือดออกในบราซิลแล้วถึง 1 ล้านคน และมีการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 214 คน ขณะที่ จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของบราซิลเปิดเผยว่า ปริมาณที่มีจำกัดของวัคซีนไข้เลือดได้สร้างความยุ่งยากให้กับทางการบราซิลในความพยายามรับมือการระบาดของโรคนี้ และปล่อยให้เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ต้องหาทางจัดการอย่างมีประสิทธิภาพในการรับมือกับโรคระบาด
              
ขณะที่ แผนการฉีดวัคซีนของบราซิล มีเป้าหมายในการควบคุมการระบาดของไข้เลือดออก ด้วยการมุ่งเน้นไปยังพื้นที่ระบาดหนัก อย่างไรก็ตาม บราซิลได้รับวัคซีนไข้เลือดออกเพียงปีละ 6 ล้านโดสเท่านั้น โดยประเมินว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชากรได้ราว 13 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่เพียงพอในการควบคุมหรือลดการระบาดของโรค
               
นอกจากนี้ บราซิลยังต้องเผชิญกับปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้การระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้น อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, อุณหภูมิที่สูงขึ้น และการแพร่ระบาดของไวรัสไข้เลือดออกอย่างน้อย 3 สายพันธุ์ ซึ่งทำให้ประชากรเสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออกมากขึ้นอีก