"เรืองไกร" ร้องสอบที่ดิน อดีต สนช.

View icon 11
วันที่ 29 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"เรืองไกร" ร้อง "ธรรมนัส" สอบที่ดิน ภบท.5 ของอดีต สนช. อยู่ในเขต สปก. หรือไม่

วันนี้ (29 มี.ค.67) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ตนพึ่งได้รับหนังสือจาก ป.ป.ช. ที่ชี้แจงผลการตรวจสอบนางพิไลพรรณ สมบัติศิริ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรณียึดถือครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ หมู่ที่ 6 บ้านมาบคล้า ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จำนวน 8 ไร่ ว่า ป.ป.ช. ไม่มีหน้าที่และอำนาจตรวจสอบ สนช. ในเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม ได้ แต่ก็มีมติส่งเรื่องให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื่องจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นส่วนราชการระดับกรม สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณี จึงควรแจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบเรื่องตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติส่งเรื่องให้ ส.ป.ก. ตรวจสอบด้วย

เนื่องจากที่ดิน ภ.บ.ท. 5 ในพื้นที่ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จำนวน 8 ไร่ ดังกล่าว อาจจะเกี่ยวข้องกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งอยู่ความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นใน google ไม่พบการตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แต่อย่างใด

จึงมีเหตุอันควรขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี จำนวน 8 ไร่ แปลงดังกล่าวว่า อยู่ในเขตการดำเนินการของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า นอกจาก ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี จำนวน 8 ไร่ แปลงดังกล่าวว่า อยู่ในเขตการดำเนินการของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือไม่ และจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปอย่างไร หรือไม่ แล้ว ก็ได้ประสานข้อมูลนี้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยว่าการยึดถือครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดจันทบุรี หรือไม่ มีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายใด เคยเข้าไปตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว หรือไม่ อย่างไร