เรืองไกร เตือน ครม.หลุดจากตำแหน่งยกชุด

View icon 95
วันที่ 13 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"เรืองไกร" ชงตัดงบประมาณ 138 ล้าน เหตุปรับภูมิทัศน์ทำเนียบฯ ใช้งบผิดประเภทพร้อมยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ หากพบว่าผิด ส่งผลครม.  หลุดจากตำแหน่งทั้งคณะ

วันนี้ (13 มี.ค.67) นายเรืองไกร ลีจิตรวัฒนะ กรรมาธิการพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณปี 2567 เปิดเผย กรณียื่นตรวจสอบการใช้งบประมาณปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลและปูหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าวงเงิน  138 ล้านบาท ว่า งบประมาณที่นำมาใช้ดำเนินการปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลเป็นงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประจำปี 2567 ซึ่งถูกเสนอเข้าสู่ การพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 มีทั้งหมด 12 รายการ โดยไม่เคยปรากฏอยู่ในปีงบประมาณ 2566 มาก่อน ดังนั้นหากจะนำเงินมาใช้ปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล ต้องเป็นงบผูกพันในงบประมาณปี 2566 เท่านั้น จะนำมาใช้ไปพลางก่อนไม่ได้ เพราะเป็นรายจ่ายลงทุน ไม่ใช่รายจ่ายประจำอย่างเงินเดือนข้าราชการ

ดังนั้น การปลูกหญ้าหน้าทำเนียบรัฐบาล และติดกระจกบางส่วน โดยใช้งบฯ ปี 2567 ล่วงหน้า จึงส่อว่าจะผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 141 และ 144 วรรค 3 ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีรู้แล้วไม่ระงับยับยั้ง ให้แจ้งเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบในทางลับเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยภายใน 15 วัน แม้จะโต้แย้งว่าการดำเนินการปรับปรุงในส่วนอื่นยังไม่เสร็จสิ้น แต่การปลูกหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าถือว่าเสร็จสิ้นเป็นที่ประจักษ์แล้ว

นายเรืองไกร ยังเปิดเผยว่า การประชุมกรรมาธิการงบประมาณวันนี้  จะเสนอขอปรับลดงบประมาณ 12 รายการจำนวน 138 ล้านบาท ออกจากงบประมาณรายจ่ายปี 2567 และจะขออภิปรายใน วาระ2 แต่แม้ว่าจะได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร การดำเนินการปูหญ้าก็ยังถือว่ามีความผิด ตามมาตรา 144 อยู่แล้ว เพราะงบประมาณยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาฯ และไม่มีที่มาของบฯ ที่นำมาปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล หากพบว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญจริง ก็จะมีความผิดทั้งคณะรัฐมนตรี และจะต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต