ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงงานน้ำแข็ง

View icon 64
วันที่ 29 มี.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ระทึก ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงงานน้ำแข็งกลางเมืองปัตตานี ทำให้ชาวบ้านนับร้อยครัวเรือนต้องหนีออกจากบ้าน เนื่องจากมีกลิ่นคละคลุ้งไปทั่วชุมชน

อย่างที่เห็นในภาพ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันฉีดน้ำควบคุมสถานการณ์ ภายในโรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในชุมชนบือติงตันหยง ภายในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี หลังจากก๊าซแอมโมเนียรั่ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านนับร้อยครัวเรือนที่อยู่รอบ ๆ โรงงานต้องหนีออกจากบ้านไปอยู่ที่ปลอดภัย เพราะมีกลิ่นคละคลุ้งไปทั่วชุมชน

เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์ได้ หลังจากอุดรอยรั่วบริเวณวาล์วถังแอมโมเนียได้ และพบว่าชาวบ้านจำนวนมากมีอาการแสบตา แสบคอ และแสบจมูก แต่ที่หนักสุดเป็นทารกอายุ 3 วัน โดยมีอาการเป็นผืนแดงเกือบทั่วตัว โดยเฉพาะที่แขนและขา

สำหรับโรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุอยู่ในชุมชนหนาแน่น มีบ้านเรือนชาวบ้านเกือบ 400 หลังคาเรือน ล้อมรอบโรงงาน ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี จะเร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และชาวบ้านได้ทยอยกลับเข้าบ้านพัก ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากวาล์วถังก๊าซแอมโมเนียรั่ว แต่เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง