สุนัขจรจัดกัดเด็ก เย็บ 32 เข็ม เอาผิดใคร?

View icon 79
วันที่ 28 มี.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ถูกหมาจรกัด เอาผิดใครได้บ้าง? แม่โพสต์ถาม ลูกสาวชั้นอนุบาล ถูกหมาจร 3 ตัว รุมกัด เย็บ 32 เข็ม เป็นบาดแผลทั้งตัว

เพจดังออกมาแชร์ภาพสะเทือนใจ หลังเด็กอนุบาลถูกหมาจรจัด 3 ตัว รุมกัด จนได้รับบาดแผล สาหัสทั่วร่างกาย ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เย็บไป 32 เข็ม ใครเห็นเป็นสงสาร คนเป็นแม่แทบขาดใจ เห็นลูกน้อยเจ็บไปทั้งตัว

เหตุการณ์นี้มีผู้เข้าไปแสดงความห่วงใยเป็นจำนวนมาก พร้อมตั้งคำถามปัญหาหมาจรจัดกัดคน เอาผิดได้ที่ใคร เพราะที่ผ่านมามีผู้ให้ข้าว ให้น้ำ เป็นประจำ แต่พอหมาไปไล่กัดชาวบ้าน กลับไม่มีผู้ออกมารับผิดชอบค่าชดใช้เยียวยาแม้แต่คนเดียว

กรณีนี้เกิดขึ้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทราบเรื่องแล้ว ได้ดำเนินการจับหมาจรออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากช่วงนี้เด็กปิดเทอม

ทีมข่าวสอบถามไปยัง ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า ในทางกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ต้องดูแลรับผิดชอบ ดูแลสวัสดิภาพสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ส่งให้ปศุสัตว์จังหวัดดูแล

แต่หากเทศบาลเพิกเฉย ปล่อยให้หมาจร แมวจร เกลื่อนเมืองไม่ดำเนินการดูแล ควบคุม ถือว่ามีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้ ส่วนผู้ถูกกัดสามารถไปฟ้องร้องเอาผิดทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายกับหน่วยงานราชการได้ โดยต้องไปฟ้องที่ศาลปกครอง