อาหารเสริมชื่อดัง โฆษณาลวงโลก รักษาภูมิแพ้ยันโรคมะเร็ง

View icon 396
วันที่ 28 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ปคบ. จับมือ อย.ทลายโรงงานอาหารเสริมโฆษณาชวนเชื่อ รักษาได้แทบทุกโรค หนึ่งขวด 1,450 บาท เจอตรวจยึด 7,327 ขวด มูลกว่า 10 ล้าน

อาหารเสริมชวนเชื่อ วานนี้(27 มีนาคม 2567) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.ร่วมกับ นพ.ณรงค์  อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจค้น 2 จุด ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมาย จำนวน 7,327 ขวด มูลค่ากว่า 10,000,000 บาท

สืบเนื่องจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับการประสานงานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้ทำการตรวจสอบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ “ADOXY” ในลักษณะอวดอ้างสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และไม่ได้รับอนุญาต ด้วยภาพ เสียงและข้อความ ซึ่งได้ดำเนินคดีในความผิดฐาน “โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามพระราชบัญญัติอาหารฯ มาตรา 40 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับไปแล้วนั้น

ต่อมาพบว่า ยังมีการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ "ADOXY" ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ โดยการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณในลักษณะที่สื่อหรือแสดงให้เข้าใจว่าเมื่อรับประทานแล้วมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย หน้าที่การทำงานของอวัยวะ หรือระบบการทำงานของร่างกาย สามารถบำบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันความเจ็บป่วย หรืออาการของโรค ซึ่งอาจประชาชนให้เกิดความหลงเชื่อ บางคลิปวีดีโอยังใช้บุคคลมีชื่อเสียง ดารา เป็นพรีเซนเตอร์สร้างความน่าเชื่อถือ ยอมซื้อสินค้ามารับประทานในราคาสูงถึงขวดละ 1,450 บาท (15 มิลลิลิตร) โดยมีการโฆษณาจำหน่ายในลักษณะดังกล่าวมาแล้วประมาณ 4 ปี

โดยข้อมูลของเจ้าหน้าที่พบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ใช่ยารักษาโรค ไม่สามารถโฆษณาในทางป้องกัน บำบัด บรรเทา รักษาเป็นคุณสมบัติของยารักษาโรคได้ โดยมีการอวดอ้างสรรพคุณต่างๆ อาทิ "เส้นเลือดสมองตีบ เกิดขึ้นทุก 4 นาที ADOXY ปีละกว่าแสนคนฟื้นฟูได้ด้วย เอโดซี ฟื้นฟูอาการทางสมองในผู้ป่วยที่มีภาวะหลอดเลือดสมองตีบ หรือแตก เสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทฟื้นฟูภาวะความจำเสื่อม สมองเสื่อม" ข้อความทำนองว่า รักษามะเร็งเต้านมได้ เพิ่มออกซิเจนในเซลล์ ขับล้างพิษ ชะลอความเสื่อมจาก เบาหวาน ไมเกรน มะเร็ง ภูมิแพ้ เก๊าท์ โรคตับ โรคไต ไทรอยด์เป็นพิษ สะเก็ดเงิน ข้อเข่าเสื่อม และโรคอื่นๆ ซึ่งตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนรวบรวมข้อมูล พบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ADOXY โดยใช้ข้อความหลอกลวงเพื่อจัดจำหน่ายสินค้า ผ่านเว็บไซต์ และเฟสบุ๊ก รวมกว่า 22 เว็บไซต์

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว เมื่อส่งตรวจ ณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่าแสดงฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร โดยมีลักษณะและวัตถุประสงค์ในการผลิตเป็นอาหาร จึงจัดเป็นอาหารตาม พ.ร.บ.อาหารฯ และพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง เช่น ฉลากระบุส่วนประกอบสำคัญ ไม่สอดคล้องกับสูตรส่วนประกอบที่ได้รับอนุญาต อีกทั้งฉลากแสดงส่วนประกอบสำคัญไม่ตรงกับที่ขออนุญาต ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตตามสูตรส่วนประกอบนั้น แต่แสดงเลขสารบบอาหาร ทำให้เข้าใจว่าได้รับอนุญาตแล้ว จัดเป็นอาหารปลอมตาม พ.ร.บ.อาหารฯ มาตรา 27(4)

ต่อมาในวันที่ 21 มีนาคม 2567 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 2 จุด แบ่งเป็น
1. บริษัทผู้จัดจำหน่าย พื้นที่ เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นแหล่งจัดเก็บ และกระจายสินค้าให้ตัวแทนจำหน่าย ตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ADOXY จำนวน 6,480 ขวด รวมทั้งพยานหลักฐานอื่น ๆ เพื่อประกอบการดำเนินคดี ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้ จัดจำหน่ายโดยผ่านทางตัวแทนจำหน่ายในลักษณะธุรกิจเครือข่ายเพื่อเพิ่มช่องทางในการกระจายสินค้า เน้นทำการตลาดในเชิงโฆษณาชวนเชื่อ มีตัวแทนระดับต่าง ๆ และเป็นกลุ่มย่อยกระจายไปหลายกลุ่ม ลักษณะการขายตรง ใช้วิธีโฆษณาถึงความสำเร็จ ความร่ำรวยจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายเพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการนำสินค้าไปจำหน่าย
2. สถานที่ผลิต พื้นที่ ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จำนวน 847 ขวด, ผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ติดฉลาก, รวมทั้งฉลาก ขวด และกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิต ซึ่งสถานที่ดังกล่าวได้รับใบอนุญาตผลิตอาหาร แต่เมื่อเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทำการตรวจสุขลักษณะสถานที่ผลิตอาหาร พบว่าไม่ผ่านเกณฑ์ GMP ตามที่กฎหมายกำหนด (ไม่มีการจัดทำบันทึกควบคุมการผลิต) และพบว่าเอกสารเบิกจ่ายวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ตรงกับสูตรส่วนประกอบที่ได้รับอนุญาตไว้ จึงเข้าข่ายเป็นอาหารปลอม

เมื่อรวมตรวจค้น 2 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จำนวน 7,327 ขวด ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ยังไม่ติดฉลากจำนวนหนึ่ง รวมทั้งฉลาก ขวด-กล่องบรรจุภัณฑ์ มูลค่าประมาณ 10,917,230 บาท เบื้องต้น การกระทำของ ผู้ต้องหากับพวก เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหารฯ ฐาน ผลิต นำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่าย อาหารปลอม ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 - 100,000 บาท และ โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท