ตำรวจไซเบอร์ทลายเครือข่ายนายหน้าบัญชีม้าโพสต์ซื้อขายในกลุ่มลับ "บัญชีม้า"

View icon 65
วันที่ 25 มี.ค. 2567
ข่าวในประเทศ
แชร์
ตำรวจไซเบอร์ทลายเครือข่ายนายหน้าบัญชีม้าโพสต์ซื้อขายในกลุ่มลับ "บัญชีม้า"

วันจันทร์ที่ 25 มี.ค.67 ตำรวจไซเบอร์ แถลงทลายเครือข่ายนายหน้าบัญชีม้า โพสต์ซื้อขายในกลุ่มลับ "บัญชีม้า" ตามที่ได้มีขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่ง SMS หลอกลวงประชาชนให้ทำการติดตั้งแอปพลิเคชันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อคืนเงินชดเชยช่วงสถานการณ์ COVID สุดท้ายเมื่อมีผู้หลงเชื่อกดติดตั้งไปแล้ว คนร้ายจะเข้าควบคุมโทรศัพท์และโอนเงินออกไปจากบัญชีจนหมด ซึ่งกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้มีการจับกุมและแถลงข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ตำรวจทำการสืบสวนขยายผล จนพบว่ามีกลุ่มคนไทยซึ่งทำหน้าที่ช่วยเหลือขบวนการมิจฉาชีพในการหลอกลวงประชาชน โดยมีพฤติการณ์เป็นนายหน้ารับซื้อ บัญชีม้า ซิมม้า ตามสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อจัดหาได้แล้วจะส่งไปขายให้กับขบวนการคอลเซ็นเตอร์ตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกลุ่มขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ก็ได้ใช้บัญชีม้าและซิมม้านี้เองกลับมาเป็นเครื่องมือหลอกลวงทำร้ายคนไทย สร้างความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับกลุ่มขบวนการนี้ไว้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กก.1 บก.สอท.5 ได้นำหมายค้นของศาลเข้าตรวจค้นคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง บริเวณ ถ.ช่างอากาศอุทิศ แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ เนื่องจากสืบทราบว่า นางสาวเดือน (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ โดยจากการตรวจค้นภายในห้องยังพบของกลางประกอบด้วย
1.สมุดบัญชีธนาคารต่างๆ ของบุคคลอื่น จำนวน 8 เล่ม
2.ซิมการ์ดโทรศัพท์ซึ่งมีการลงทะเบียนไว้แล้ว จำนวน 11 หมายเลข
3.กล่องพัสดุสำหรับใช้ส่งสินค้าจำนวนมาก

จากการสอบถาม นางสาวเดือน ให้การรับสารภาพว่า ตนไม่ได้ประกอบอาชีพเป็นหลักเป็นแหล่ง จะหารายได้จากการเป็นนายหน้าจัดหาบัญชีม้า โดยทำมาแล้วประมาณปีเศษ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองเคยขายบัญชีให้กับกลุ่มมิจฉาชีพ เมื่อเห็นว่ารายได้ดี จึงได้เริ่มผันตัวเองมาเป็นคนกลางหรือนายหน้าแทน โดยวิธีการจะประกาศรับซื้อบัญชีในกลุ่ม Facebook ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ราว 16,000 คน เมื่อมีคนสนใจจะขาย จะให้ไปทำการเปิดบัญชีธนาคาร พร้อมบัตรเอทีเอ็ม และเปิดหมายเลขโทรศัพท์เพื่อใช้งานคู่กับบัญชีดังกล่าวผ่านระบบ Mobile Banking โดยนางสาวเดือนจะรับซื้อบัญชีม้าในราคาประมาณ 1,000 บาท จากนั้นจะทำการส่งสมุดบัญชี, บัตร ATM และหมายเลขรหัสต่างๆ ทางพัสดุ เพื่อขายให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ บริเวณตามแนวชายแดน จ.สระแก้ว โดย นางสาวเดือน จะได้รับค่าจ้างบัญชีละ 4,000 บาท

นอกจากนี้ นางสาวเดือนยังรับว่า เนื่องจากปัจจุบันมีมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่กำหนดให้การโอนเงินเกิน 50,000 บาท จะต้องสแกนหน้า ทำให้ขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการ โดยให้ “ม้า” หรือผู้ที่ขายบัญชี หลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อไปจะมีการจัดที่พักให้ โดยมีหน้าที่คอยสแกนหน้าเมื่อมีการโอนเงิน เมื่อบัญชีถูกระงับก็จะเดินทางกลับมา โดยส่วนใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะให้ “ม้า” เปิดบัญชีคนละ 5 บัญชี ได้ค่าจ้างรวม 15,000 บาท ส่วนตนได้ค่าตอบแทน 5,000 บาท