แม่บ้านสาวเครียด หวังหารายได้ให้ลูก ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินสูญหลักแสน

View icon 98
วันที่ 22 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากกรณีเพจ Drama-addict โพสต์เรื่องราวกลลวงของมิจฉาชีพโซเชียลแห่คอมเมนต์ โดยระบุข้อความว่า “เตือนภัยครับ คุณแม่ท่านนี้ ไปเจอเพจที่โฆษณาในเฟซบุ๊ก อ้างว่าหานางแบบเด็กไปถ่ายแบบรีวิวเสื้อผ้า ไรงี้ แล้วพอแม่เขาหลงกลทักไป มันก็พาเข้าไปคุยในกลุ่มไลน์ ซึ่งมีทั้งหน้าม้าและเหยื่อคนอื่นๆ คุยให้แม่เขายอมจ่ายเงินเพื่อทำภารกิจกับมัน โดยหลอกว่าจะทำให้ลูกเขาได้งานถ่ายแบบ และจะได้เงินคืนในภายหลัง สุดท้ายแม่เขาหมดไปเป็นแสน กำลังไปแจ้งความครับ”

ล่าสุดวันนี้ (22 มี.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้เสียหายรายดังกล่าว ชื่อ น.ส.น้อย (นามสมมุติ) ที่ สภ.เมือง ระยอง ซึ่งกำลังนำหลักฐานทั้งหมดที่ถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้โอนเงินสำรองจ่ายก่อน ที่จะนำสินค้ามาถ่ายรีวิว เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ที่ห้องแจ้งความทางออนไลน์ สภ.เมือง จ.ระยอง โดยพนักงานสอบสวนได้ขอหลักฐานทั้งหมดพร้อมให้ น.ส.น้อย ได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ

น.ส.น้อย บอกว่า ตนได้เจอเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Get reviews” โดยเพจดังกล่าว รับนางแบบเด็กอายุ 2 ขวบ ถึง 14 ปี เพื่อโพรโมตสินค้าชุดเสื้อผ้าเด็ก โดยชักจูงให้เข้ากลุ่มไลน์โอเพนแช็ต “BBVIP 167” เพื่อรับเงื่อนไขต่างๆ ตนจึงเข้าไปพบว่ามีลูกค้าอยู่ในกลุ่มแล้ว 4 คน ซึ่งตนเป็นคนที่ 5 โดยมีการชักชวนให้ทุกคนทำกิจกรรม ซึ่งทางมิจฉาชีพอ้างว่า เมื่อทำกิจกรรมครบตามที่กำหนด เด็กที่ถูกคัดเลือกก็จะเซ็นสัญญาได้เป็นนางแบบ จะมีเงินเดือน 40,000-60,000 บาทต่อเดือน หากสินค้าขายได้ก็จะได้เงินเพิ่มจากกำไรสินค้าอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ต่อมาจึงไปหาข้อมูลพบว่าบริษัทดังกล่าวมีจริง โดยจดทะเบียนจริงอยู่ที่ จ.สงขลา จึงทำให้ตนมั่นใจ

หลังจากนั้นก็เริ่มทำกิจกรรมแรก โดยเงื่อนไขคือทุกคนจะต้องโอนเงินสำรองจ่ายและส่งสลิปยืนยันลงในกลุ่มไลน์ หลังจากนั้นแอดมินห้องแช็ตจะส่งลิงค์กิจกรรมมาให้ทำ โดยตนได้โอนค่าสำรองจ่ายไปจากจำนวนเงินหลักพันบาท ตนก็ยังได้เงินคืนมาตามเงื่อนไข คือ จ่ายเพิ่ม 20-30 เปอร์เซ็นต์จากยอดที่โอน จนจำนวนเงินแต่ละครั้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งถึงหลักหมื่น ก็จะให้ตนย้ายกลุ่มไลน์ไปอีกกลุ่ม

น.ส.น้อย บอกอีกว่า ตนทำกิจกรรมถึง 3 ครั้ง ล่าสุดที่ตนจ่ายไปคือยอด 11,900 บาท และ 32,900 บาท ตนเริ่มเอะใจว่าโอนไปแล้วทำไมไม่ได้เงินคืน จนถูกคนในกลุ่มกดดันให้โอนยอดอีกครั้งคือ 69,900 บาท เพื่อจะได้เสร็จสิ้นกิจกรรมและได้เงินคืน แต่ตนเอะใจ จึงโทรแจ้ง 1441 ทันที เจ้าหน้าที่แนะนำว่าอย่าโอน ซึ่งตนจะไม่โอน แต่ในกลุ่มที่อยู่ยังเหลือตนแค่ 1 คนที่ยังไม่โอน พร้อมมีไลน์ที่เป็นลูกค้าด้วยกันและอ้างเป็นตำรวจก็พิมพ์กดดันตน และบอกว่าหากตนทำผิดกฎและไม่ยอมโอน จะทำให้พวกเขาไม่ได้เงินคืนไปด้วย  ตนกลัวจะเอาตนไปประจาน จึงตัดสินใจโอนยอดสุดท้ายไป 69,900 บาท ซึ่งก็ยังไม่ได้เงินคืน จนมีกิจกรรมสุดท้ายมาโดยยอดสำรองจ่ายอยู่ที่ 169,900 บาท ตนบอกไม่มีแล้วจึงเงียบไป และรู้ว่าถูกหลอกแน่ๆ โดยสูญเงินทั้งหมดคือ 114,4700 บาท จึงเตรียมหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองระยอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทำการอายัดบัญชีปลายทางไว้ก่อน 72 ชั่วโมง คาดว่าเป็นบัญชีม้า จากนี้ให้ทางผู้เสียหายไปติดต่อที่ธนาคาร เพื่อทำเรื่องประสานติดตามรายชื่อบัญชีม้า เพื่อหาตัวมิจฉาชีพตัวจริงต่อไป