ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงติดอันดับ 1 ของโลก จ.เชียงใหม่

View icon 73
วันที่ 18 มี.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังน่าเป็นห่วง และพุ่งสูงติดอันดับโลก

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังพุ่งสูงติดอันดับโลก ยังคงแจ้งเตือนระดับสีแดง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ท้องฟ้ายังขมุกขมัว เป็นวิกฤตต่อเนื่องหลายวันแล้ว แม้ว่าวันนี้แนวโน้มลดลงมากเล็กน้อย แต่สภาพอากาศยังเต็มไปด้วยฝุ่นคละคลุ้ง จากหมอกควันไฟป่าเข้าปกคลุมพื้นที่ เมื่อวานเฮลิคอปเตอร์ แบบ KA-31 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขึ้นบินดับไฟป่า ตลอดทั้งวันขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟป่า ท่ามกลางหมอกควันไฟป่าบดบังทัศนวิสัยการบิน

ฝุ่นควัน ไฟป่ารุนแรงขนาดนี้ เหตุใดจังหวัดเชียงใหม่ จึงไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ นี่เป็นข้อสงสัยของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ตั้งประเด็นกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่างบฯ นี้เหลืออยู่หรือไม่ ใช้ไปยังไง โปร่งใสหรือเปล่า โดยเฉพาะเรื่องเงินทอน

เรื่องนี้ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวว่าจริงหรือไม่ จ่ายให้บริษัทอะไร เป็นงบฯ เท่าไหร่ และที่ว่ามีเงินทอนยอดเงินทอนเท่าไหร่

พร้อมขอให้ส่งหลักฐานหรือข้อสงสัยมาให้รัฐบาลดำเนินการ หากพบว่าเป็นจริงจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทันที

ส่วนท่านนายกฯ ยืนยัน เชียงใหม่ยังไม่จำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพราะมีผลกระทบด้านลบมากกว่า อีกทั้งยังอนุมัติงบประมาณกลางมาแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว