ยุคสมัยเปลี่ยนไป ความรุนแรงในสตรีไม่เปลี่ยนเลย

View icon 93
วันที่ 9 มี.ค. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ความรุนแรงในสตรีที่ไม่มีเสื่อมคลาย แม้ว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป แต่ความรุนแรงในสตรีไม่เคยเปลี่ยนแปลง ยังคงถูกกดขี่ข่มเหง ทั้งกายและใจ

ยุคสมัยเปลี่ยนไป ความรุนแรงในสตรีไม่เปลี่ยนเลย
เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชิดชูสตรีดีเด่น รวมถึงบุคคล และหน่วยงานองค์กรที่ทำงานด้านสตรีเรื่องของความเสมอภาคระหว่างเพศ จากทั่วประเทศ จำนวน 16 สาขา รวม 64 รางวัล

ข้อมูลที่น่าสนใจ จากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เผยว่า ปัจจุบันปัญหาสตรีถูกทำร้ายร่างกาย และจิตใจ ยังไม่เคยลดลง โดยผลสำรวจข่าวความรุนแรง ปี 2565 พบเหตุความรุนแรงต่อสตรี มากกว่า 1,200 เหตุการณ์ จากเดิมก่อนหน้านี้ เจออยู่ 500-600 เหตุการณ์ และคาดว่าในอนาคตจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน

ปัญหามาจากโครงสร้างสังคม ที่มองว่าชายเป็นใหญ่ จึงทำให้ผู้หญิงและเด็ก หรือผู้ที่อ่อนแอกว่าถูกผู้ชายกดขี่ข่มเหงรังแก

มะเร็งเต้านม ภัยร้ายอันดับ 1 ในผู้หญิง
ส่วนการดูแลสุขภาพสตรี ก็ยังไม่ดีพอ โดยเฉพาะสถานการณ์โรคร้าย มีข้อมูลจาก สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า หญิงไทยป่วยเป็นมะเร็งเต้านม กว่า 18,000 คนต่อปี หรือคิดเป็น 49 คนต่อวัน และเสียชีวิต 4,800 คนต่อปี หรือ 13 คนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่งสูงขึ้น

ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นโรคร้ายแรง อันดับ 1 ของผู้หญิงทั่วโลก จากสถิติขององค์การอนามัยโลก มีผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านมกว่า 2 ล้านคนต่อปี และเสียชีวิตกว่า 685,000 คนทั่วโลก

โดยแพทย์หญิงปิยวรรณ เกณฑ์สาคู แพทย์ชำนาญการด้านศัลยศาสตร์เต้านม โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า มะเร็งเต้านม เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม ยิ่งตรวจเจอมะเร็งได้เร็วในระยะเริ่มต้นและเข้ารับการรักษาได้เร็ว จะทำให้การรักษาได้ผลดี และเพิ่มโอกาสรอดชีวิต ซึ่งสวัสดิการด้านสุขภาพขั้นพื้นฐานของสตรี ควรมีบริการคัดกรองมะเร็งฟรี ให้เข้าถึงสตรีทุกคน